เพิ่มจุดเด่น สร้างจุดขายให้ธุรกิจโรงแรม

5 พฤษภาคม 2561

Highlight
 
  • อยากประสบความสำเร็จในธุรกิจโรงแรมสิ่งสำคัญ คือ ผู้ประกอบการต้องรู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน พร้อมทั้งหาจุดแตกต่างของตัวเองให้เจอ เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าให้มาเข้าพักโรงแรมของคุณ
  • รูปแบบและลักษณะของห้องพักจะต้องมีขนาดที่เหมาะสมกับลูกค้า ซึ่งสามารถสร้างเป็นเรื่องราวให้น่าติดตามและอยากที่จะเข้าพัก รวมไปถึงการบริการที่ผู้ประกอบการจะต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการในครั้งต่อไป
          
      ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กกำลังเป็นที่นิยมในสมัยนี้ เพราะใช้งบประมาณไม่สูง สามารถจับต้องได้ เพราะสามารถเลือกกลุ่มลูกค้าได้อย่างชัดเจน ซึ่งเหมาะกับผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการทำธุรกิจโรงแรม ดังนั้น ทาง SCB SME จึงได้เชิญ คุณโชติรัตน์ อภิวัฒนาพงศ์ หรือ คุณเต็ม เจ้าของ Yim Huai Khwang Hostel มาบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ว่ามีเทคนิคการบริหารงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

      Yim Huai Khwang Hostel เป็นที่พักเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้แยกห้วยขวาง สามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เหมาะกับนักท่องเที่ยวแบบ backpacker เดิมทีที่นี่เป็นตึกแถวเก่า ขนาด 4 คูหา 3 ชั้น อายุกว่า 30 ปี และถูกพัฒนาเป็นที่พัก ซึ่งปัจจุบันมีห้องพักกว่า 10 ห้อง แบ่งเป็นห้องพัก แบบพักรวม และห้องพักแยกสามารถรองรับลูกค้าได้ครั้งละ 48 คนเลยทีเดียว สำหรับแนวความคิดของ Yim Huai Khwang Hostel คือ การให้บริการที่พักสำหรับคนเดินทางที่สื่อถึงความเป็นไทย ผนวกกับการตกแต่งแบบ Modern โดยได้นำเอาสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นจุดนัดพบของคนไทยในสมัยก่อนอย่าง หอนาฬิกา มาใช้เป็นต้นแบบ เพื่อต้องการสื่อว่า โฮสเทลแห่งนี้เป็นที่พบปะกันของนักเดินทาง ได้พูดคุยแลกเปลี่ยน จนเกิดเป็นการเดินทางของเพื่อนกลุ่มใหม่ ๆ 

      จุดเริ่มต้นของธุรกิจ

      เดิมทีแล้วตัวคุณเต็มเองถือว่าเป็นคนที่ชอบเที่ยวเป็นอย่างมาก ชอบเดินทางไปประเทศต่าง ๆ ทั้งในทวีปยุโรปและอเมริกา ส่วนใหญ่เป็นการเที่ยวแบบ backpack เลยทำให้เวลาไปเที่ยวมักจะมองหาที่พักแบบโฮสเทลมากกว่า เพราะส่วนตัวคิดว่าเป็นที่พักที่มีเสน่ห์ และคิดว่าถ้าทำธุรกิจแบบโฮสเทลจะมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในประเทศไทย จึงเริ่มจากระดมทุนจากญาติมิตรและเพื่อนสนิท ด้วยงบประมาณเพียงไม่กี่ล้านบาท ซึ่งสามารถทำได้กับที่พักขนาดเล็ก ๆ เช่นนี้ จากนั้นจึงมองหาทำเลที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวแบบ backpack ซึ่งพบว่า คนมาพักโฮสเทลมักมองเรื่องการเดินทางที่ใกล้รถไฟฟ้าเป็นหลัก โดยอาจไม่ใช่ใจกลางเมือง แต่ก็ต้องเดินทางสะดวก จึงมาสรุปที่แยกห้วยขวางนั่นเอง  จากนั้นจึงเริ่มวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าที่เดินทางในแถบนี้ พบว่าเป็นนักท่องเที่ยวเอเชียเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น จีน  ไต้หวัน ฮ่องกงและสิงคโปร์ เมื่อรู้จักลูกค้าก็มาวางเรื่องการออกแบบและงานตกแต่ง ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ โดยจะเน้นลูกค้ากลุ่ม Generation Y ที่รักการเดินทางแบบ backpack ชอบใช้สมาร์ทโฟน อีกกลุ่มคือกลุ่มลูกค้าที่โตขึ้น มีเงินมากขึ้น ก็อยากได้ที่พักบรรยากาศแบบ backpack แต่ต้องสะอาดและราคาไม่แพง

      ซึ่งจุดเด่นของ Yim Huai Khwang Hostel นั้นอยู่ที่ห้องพักที่สะอาด เพราะเป็นองค์ประกอบแรกที่นักท่องเที่ยวต้องการ โดยมีห้องน้ำในตัวทุกห้อง ซึ่งต่างจากโฮสเทลแห่งอื่นที่มักเป็นห้องน้ำรวม นอกจากนั้นยังมี self service corner, free wifi ความเร็วสูง ซึ่งตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่ และยังมี café ที่บริการตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

      และอีกหนึ่งสิ่งที่เรียกความสนใจจากลูกค้าคือ การตกแต่ง Yim Huai Khwang Hostel ตกแต่งด้วยศิลปะแบบ Collage สื่อถึงการรวบรวมความสนุกสนานมารวมไว้ที่นี่ ด้านหลังคือแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะ แยกโซนด้วยกระเบื้องสีขาวลายดอกไม้ เปลี่ยนอารมณ์ได้หลากหลายในพื้นที่เดียวจากคอนเซปต์ “ยินดีต้อนรับสู่กรุงเทพฯ เมืองที่มีความหลากหลาย” มาสู่การสร้างล็อบบี้ด้วยหินอ่อน ดูเข้ากันดีกับผนังที่ตกแต่งด้วยศิลปะงานภาพปะติด แม้ภายในจะตกแต่งในสไตล์ Pop Art แต่ยังคงพยายามให้มีความเป็นไทยแทรกอยู่ด้วยการนำผ้าขาวม้ามาเป็นธีมหลักของมุมพักผ่อน โดยยังคงร่องรอยการทุบและต่อเติมอาคารเอาไว้ เพื่อให้เกิด Texture บนผนังดูแปลกตามีเสน่ห์ไปอีกแบบ

      ซึ่งทาง Yim Huai Khwang Hostel ใช้ความโดดเด่นเฉพาะตัวมาช่วยในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า คือ การตกแต่งที่ทันสมัย เป็นเอกลักษณ์ ตั้งแต่ทางเข้า จุด check in พื้นที่ส่วนกลาง กระทั่งถึงเตียงนอน ที่ทำให้รู้สึกเป็นส่วนตัวแม้อยู่ในห้องรวม นอกจากนี้ที่พักมีห้องน้ำที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในทุกห้อง รวมไปถึงการบริการแบบเป็นกันเอง ผ่านน้อง ๆ พนักงานที่มีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ช่วยให้ลูกค้าได้รับคำแนะนำและช่วยเหลือ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกัน โดยเราจะเน้นให้ความสำคัญกับการบริการเป็นอย่างมาก

      กว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ คุณเต็มผ่านอุปสรรคมามากมาย ดังนั้น ผู้ประกอบการที่สนใจอยากทำธุรกิจนี้ คุณเต็มให้คำแนะนำว่า “คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า ชอบงานบริการไหม” เพราะเวลาเจอลูกค้า ก็จะเลือกไม่ได้ว่าอยากได้ลูกค้าแบบไหน แต่ต้องรับได้กับลูกค้าที่หลากหลาย ที่สำคัญอย่าคาดหวังว่า เปิดบริการมาแล้วจะได้ผลตอบแทนรวดเร็ว เพราะการแข่งขันในธุรกิจนี้สูงมากเช่นกัน มีคู่แข่งเยอะมาก และมีเปิดใหม่ทุก ๆ เดือน อีกสิ่งสำคัญที่จะลืมไม่ได้คือ Location ที่ต้องมองว่า อยากได้ลูกค้ากลุ่มไหนก็ให้เลือกทำเลที่เหมาะกับลูกค้ากลุ่มนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจนี้ยังเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมีโอกาสอีกมากในตลาดเลยทีเดียว