10 อันดับสินค้านำเข้า – ส่งออกไทย 2559 SME ห้ามพลาด

16 กรกฎาคม 2559

การทำธุรกิจหรือการทำการค้า สิ่งหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงคือข้อมูล สถิติในการตัดสินใจ ซึ่งในที่นี้หมายรวมถึงการส่งออกด้วย เพราะสถิติทิศทาง ยอดการเติบโตของการส่งออก ทำให้เอสเอ็มอี (SME) สามารถวางแผนได้ว่าจะบุกสินค้าประเภทไหน ในสัดส่วนเท่าไหร่  สต๊อกสินค้าควรเป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการวางแผนการส่งออก

จากข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ทาง SCB SME มีการระบุว่าไตรมาสแรก ปี 2559 ประเทศไทยมีตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้น 0.90% โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 พลิกเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 14 เดือนหลังสุด โดยการเพิ่มขึ้นของตัวเลขดังกล่าวเป็นกลุ่มสินค้ากลุ่มยุทโธปกรณ์ที่ใช้ในการซ้อมรบ ซึ่งมีมูลค่า 683 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการส่งออกทองคำที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจน้ำมัน

ขณะเดียวกัน มูลค่าการส่งออกไทยเดือนมีนาคมที่ขยายตัว 1.3% จากการส่งออกทองคำที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องประมาณ 2 เท่า แต่หากไม่รวมทองคำ ส่งออกไทยจะหดตัวที่ -1.1% ตามมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักอย่างอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หดตัวต่อเนื่อง อีกทั้งการส่งออกสินค้าที่เชื่อมโยงกับน้ำมันลดลงตามราคาที่ยังอยู่ในระดับต่ำ
ทั้งนี้ แม้ตัวเลขภาพรวมของมูลค่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้นแต่ก็มาจากปัจจัยชั่วคราว โดยการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักยังถูกกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ โดยมูลค่าการส่งออกหากไม่รวมทองคำในช่วง 3 เดือนแรกของปีจะยังหดตัวกว่า 2.7%

ส่วนมูลค่าการนำเข้าเดือนมีนาคมหดตัวน้อยลงที่ 6.9% จากการนำเข้าสินค้าทุนที่ดีขึ้น โดยมีการนำเข้าสินค้าทุนเพิ่มขึ้นในหมวดเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบที่ขยายตัวกว่า 26% ส่งสัญญาณดีขึ้นในเดือนมีนาคม แต่ยังมีความเสี่ยงหากการลงทุนของภาครัฐล่าช้า
 
Import_export
 
ขณะเดียวกัน 10 อันดับสินค้าออกที่สำคัญของประเทศมีข้อมูลจากการค้าไทย (ThaiTrade) ระบุอันดับสินค้าส่งออกไว้ดังนี้ (1.) กลุ่มรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ (2.) อัญมณีและเครื่องประดับ (3.) เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ (4.) เม็ดพลาสติก (5.) เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล (6.) แผงวงจรไฟฟ้า (7.) ผลิตภัณฑ์ยาง (8.) เคมีภัณฑ์ (9.) เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ (10.) ข้าว
 
import2
 
ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญของประเทศไทย 10 อันดับแรก ประกอบด้วย (1.) เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ (2.) เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ (3.) เคมีภัณฑ์ (4.) น้ำมันดิบ (5.) ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ (6.) เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ (7.) แผงวงจรไฟฟ้า (8.) เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน (9.) เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ (10.) สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์
 
import3
 
ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยที่มีการเติบโตในไตรมาสแรก ได้แรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งความเติบโตดังกล่าวมาจากมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลของรัฐบาล รวมถึงการเบิกจ่ายกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่เพิ่มขึ้น 40.7% จากปีก่อน ขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 12.4% จากปีที่แล้วจากโครงการเงินกู้เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนนรวมถึงมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล

ส่วนมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ก็ได้แรงสนับสนุนการลงทุนจากภาคเอกชน โดยการลงทุนภาคเอกชนเติบโตได้ 2.1% จากปีก่อนจากการก่อสร้างที่เติบโตสูงถึง 7.0% ตามการก่อสร้างคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าในพื้นที่กทม.และปริมณฑลที่เร่งขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ส่วนการลงทุนของเอกชนในการก่อสร้างโรงงานและการลงทุนในเครื่องมือเครื่องจักรที่ไม่ใช่ยานพาหนะก็มีแนวโน้มดีขึ้น

ด้านแนวโน้มการเติบโตอื่นๆ การท่องเที่ยวยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก โดยการส่งออกภาคบริการเติบโต 18.8% จากรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เติบโตสูง ขณะที่การส่งออกสินค้าเติบโต 1.0% จากการส่งออกทองคำที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้ รวมถึงสินค้าเกษตรที่ส่งออกได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายในประเทศของคนไทยชะลอตัวตามการจ้างงานลดลง การบริโภคของคนไทยในประเทศ เติบโตชะลอลงเหลือ 1.8% จาก 2.2% ในไตรมาสก่อน หลังจากเร่งซื้อสินค้าและบริการในช่วงปลายปี 2015 เพื่อให้ได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้ รวมถึงกำลังซื้อของครัวเรือนยังคงชะลอตัวจากการจ้างงานลดลง แต่กำลังซื้อของครัวเรือนรายได้สูงยังค่อนข้างดี เห็นได้จากการใช้จ่ายของคนไทยในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นถึง 16.1% จากปีที่แล้ว

และนี่ก็คือ 10 อันดับสินค้าส่งออก-นำเข้าของประเทศไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็นับเป็นประโยชน์เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs หรือเจ้าของกิจการในกลุ่มนี้ได้เห็นแนวโน้มเพื่อช่วยกันผลักดันเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศต่อไป

#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี