เทคนิคดี ๆ สร้างตัวตนให้กลายเป็น Influencer บนโลกออนไลน์

3 กุมภาพันธ์ 2561

Highlight
  • ในการสร้างตัวตนให้กลายเป็น Influencer บนโลกออนไลน์ได้นั้น จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า พยายามหาจุดขายของตัวเองให้แตกต่างจากคนอื่น และที่สำคัญจะต้องมีการวางเป้าหมายที่ชัดเจน ต้องรู้จักกลุ่มลูกค้า พร้อมทั้งค้นหาช่องทางที่จะสามารถทำให้คนรู้จักความเป็นตัวตนของคุณให้ได้
  • คุณจะจำเป็นต้องรู้กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร และหลักการตัดสินใจซื้อสินค้าของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร ในทุก ๆ ครั้งที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเขาเลือกจากอะไร สิ่งแรกที่ควรรู้คือผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ อย่างไร เมื่อทราบแล้วก็จะไม่ใช่เรื่องยากที่คุณเข้าถึงลูกค้าได้
 
      ปัจจุบันการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายได้นั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะการหาตัวช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างที่หวังไว้ สื่อออนไลน์ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดในขณะนี้

      เราสามารถนำสื่อออนไลน์มาช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ด้วยการสร้างให้เจ้าของธุรกิจกลายเป็น Influencer บนโลกออนไลน์ ดังนั้น SCB SME จึงได้เชิญ คุณจิตเกษม น้อยไร่ภูมิ (คุณแมงปอ) เจ้าของ Facebook FanPage  : พี่แมง ป. ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน มาให้คำแนะนำวิธีการสร้างตัวตนให้กลายเป็น Influencer บนโลกออนไลน์แบบเข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้จริง

      ในการเป็น Influencer มีข้อได้เปรียบมากมาย ในทางหนึ่งคุณสามารถโฆษณาธุรกิจของคุณบนบล็อกได้ โดยผู้บริโภคมักให้ความสนใจและเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญของคุณ เมื่อผู้บริโภคหรือเจ้าของธุรกิจต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับแวดวงอุตสาหกรรมของคุณ พวกเขาก็จะมองมาที่คุณเพื่อมองหาคำแนะนำหรือแนวทาง และถ้าเขาต้องการซื้อสินค้า พวกเขาก็จะเชื่อข้อมูลจากคุณ และอาจจะกลายเป็นส่วนเสริมธุรกิจของคุณได้เช่นกัน การสร้างตัวตนให้กลายเป็น Influencer นั้นเริ่มต้นได้ง่าย ๆ โดยคุณต้องค้นหาตัวตนของธุรกิจตัวเองให้ได้ก่อน จากนั้น หาข้อดีและสิ่งที่น่าจดจำที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นคนดังให้ได้ โดยการสร้างแบรนด์บุคคล นั่นคือ การดึงตัวตน ดึงเอกลักษณ์ที่แตกต่างโดดเด่นของคุณที่ไม่เหมือนใครออกมา และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ หมายถึง การรักษาลูกค้าเดิมให้อยู่กับเรา เพราะเมื่อลูกค้ามีความผูกพันธ์และความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ของเรา ลูกค้าจะเลือกซื้อของจากเราไปเรื่อย ๆ
 
การสร้างตัวเองให้ Influencer บนโลกออกไลน์ง่ายเพียงแค่
  1. สร้างวิดีโอ  วิดีโอเป็นวิธีที่ดีที่คุณจะแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นใคร และเพิ่มการเข้าถึงให้คุณได้ ในวิดีโอคุณสามารถทำผ่านกล้องโดยการคุยกับผู้ฟังในหัวข้อต่าง ๆ ได้อย่างง่าย ๆ เช่น ถ้าคุณเป็นทันตแพทย์คุณอาจจะอัพโหลดวิดีโอทุก ๆ สัปดาห์ เพื่ออธิบายถึงการดูแลฟันหรือยกเคสฟันต่าง ๆ ที่น่าสนใจขึ้นมาพูดให้ฟังก็ได้ ซึ่งในการทำวิดีโอไม่จำเป็นต้องมีทีมงานใหญ่ เน้นวิธีการง่าย ๆ แค่บันทึกผ่านโน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนของคุณเอง แล้วโพสต์ลง Youtube เพราะผู้ชมส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับคอนเท้นต์มากกว่าคุณภาพของวิดีโอ อย่างไรก็ตาม ต้องระวังเรื่องความยาววิดีโอด้วย ไม่ควรที่จะยาวเกินไป เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ชอบดูวิดีโอที่ยาวนานเกิน 3 นาที
  2. สร้างบล็อกของบริษัท บล็อกบริษัทที่ดีจะต้องขับเคลื่อนทราฟฟิคบนเว็บไซต์ได้ โดยจะต้องทำให้ผู้บริโภคเข้ามายังบล็อกของคุณและทำให้พวกเขาค้นพบโปรดักส์ต่าง ๆ ได้ หรือบางทีก็อาจจะแชร์โปรดักส์ที่น่าสนใจต่าง ๆ ของบริษัทคุณ ทั้งนี้ คุณอาจจะอัพเดทบล็อกบริษัทของคุณสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แต่อย่าเน้นการโปรโมทสินค้าหรือบริการของธุรกิจคุณบ่อยมากเกินไป เช่นเดียวกับการจัดทำวิดีโอ คือให้เน้นที่คุณภาพคอนเทนต์เป็นสำคัญ เพื่อที่จะทราบได้ว่าบล็อกโพสต์ของคุณได้รับความนิยมหรือไม่ อาจจะอินสตอลปุ่มโซเชียล มีเดียลงไปด้วย เพื่อให้เห็นว่ามีการแชร์เท่าไหร่หรือคนอ่านมีการแสดงความคิดเห็นอะไรบ้าง
  3. โพสต์บน LinkedIn ซึ่งเป็นที่ที่คุณมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นในธุรกิจเดียวกันหรือใกล้เคียงกับคุณได้ และเป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดในการช่วยเพิ่มช่องทางในการแชร์ในแบบ B2B ซึ่งคุณสามารถโพสต์คอนเท้นต์ที่มีเนื้อหาพิเศษไปยัง LinkedIn หรือรีโพสไปยังบล็อกบนเว็บของคุณก็ได้เช่นกัน หรืออาจจะแชร์ลงบนกรุ๊ปต่าง ๆ ตามโซเชียลมีเดีย แต่จำไว้ว่าถ้าโพสต์ลงในกรุ๊ปอย่าให้ถี่มากนัก และเนื้อหาคอนเทนต์ควรมีคุณค่าพอในแวดวงธุรกิจของคุณหรือเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจตรงกับความต้องการ
  4. เป็น Guest post บนบล็อกคนอื่น เพื่อทำให้คอนเทนต์ของคุณกระจายออกไป คุณจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายให้เป็นบล็อกระดับท็อปของวงการ และอาจจะเป็น guest post ในบล็อกอื่น ๆ บ้าง อย่างไรก็ตาม จะต้องศึกษาให้ดีว่าบล็อกที่คุณลงไปนั้นใช่แนวทางของคุณหรือไม่ ทั้งนี้ guest posts จะนำมาซึ่งโอกาสในการแชร์ทั้งแบบ B2B และ B2C
นอกจากนี้เมื่อคุณสร้างตัวตนให้กลายเป็น Influencer แล้ว คุณจะต้องรู้ด้วยว่า กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร และหลักการตัดสินใจซื้อสินค้าของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร ในทุกๆ ครั้งที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเขาเลือกจากอะไร สิ่งแรกที่ควรรู้ว่าผู้ประโภคตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ อย่างไร คือ
  • ความจำเป็น เรียกง่าย ๆ ว่า ไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ ความจำเป็นของผู้บริโภคคือแรงผลักดัน โดยเป็นแรงกระตุ้นจากภายในตัวผู้บริโภคเองหรือจากสิ่งเร้าภายนอกก็ได้
  • ค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้น ๆ ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูลเพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้านั้น ๆ
  • ประเมินตัวเลือกอื่น ๆ ที่หลากหลาย ผู้บริโภคจะประเมินทางเลือกขั้นพื้นฐานจากความโดดเด่น ความเข้าใจในแบรนด์ และคุณลักษณะอื่น ๆ
  • ตัดสินใจซื้อ เมื่อผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้า/บริการแล้ว ช่วยแก้ปัญหาเรื่องความต้องการได้ อย่างไรก็ตาม มี 4 ปัจจัยหลัก ๆ ในการส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อ คือ การบริการของฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ระหว่างกำลังทำการซื้อ โปรโมชั่น ส่วนลด ของแถม เงื่อนไขของร้าน และเว็บไซต์สะดวกสบายหรือไม่ (กรณีที่สั่งซื้อออนไลน์)
  • สุดท้าย คือ พฤติกรรมหลังการซื้อ ผู้บริโภคจะเป็นผู้กำหนดเองว่าเขาหรือเธอได้ทำการตัดสินใจซื้อได้ถูกต้องหรือไม่ และถ้าหากผู้บริโภคพึงพอใจเขาก็จะแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ให้กับคนรอบข้าง และที่สำคัญอาจจะกลายมาเป็นผู้บริโภคที่ภักดีต่อแบรนด์ก็ได้
          “ในการสร้างตัวตนให้เป็น Influencer บนโลกออนไลน์ได้ นอกจากจะต้องอาศัยหลักการต่าง ๆ ที่กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น คุณจะต้องมีทีมงานที่ดีและมีความพร้อมที่จะนำพาธุรกิจของคุณไปสู่ความประสบความสำเร็จได้อีกด้วย และที่สำคัญหากคุณสามารถสร้างตัวตนให้กลายเป็น Influencer บนโลกออนไลน์ได้แล้ว คุณจะต้องมีความจริงใจให้กับลูกค้าของคุณเสมอ จะนำเสนอในสิ่งที่เป็นไปได้ อย่าหลอกลวงลูกค้า เพียงเท่านี้ธุรกิจของคุณก็จะประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้แล้ว” คุณแมงปอกล่าวทิ้งท้าย