สร้างแบรนด์ให้แกร่ง ด้วย Influencer

10 พฤษภาคม 2561

Highlight
  • การเลือกใช้ Influencer จำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสม เพราะถึงแม้เป็น Influencer เหมือนกัน แต่มีความถนัด มีกลุ่มผู้ติดตาม และอิทธิพลในการโน้มน้าวที่ไม่เท่ากัน นักการตลาดจำเป็นต้องรู้ Insight ของสินค้า กลุ่มเป้าหมายของตัวเองโดยละเอียด ก่อนตัดสินใจเลือก Influencer ที่เหมาะสม
  • นักการตลาดย่อมต้องการทำ Content โปรโมทเพื่อขายสินค้า แต่สำหรับการใช้ Influencer อาจใช้วิธีพูดคุยแนวทางการนำเสนอกับ Influencer ได้ แต่ไม่ควรก้าวก่ายการทำ Content เพราะหากข้อมูลนั้นดูปรุงแต่งและไม่เป็นธรรมชาติ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และตัว Influencer ก็จะลดลง ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ

      การใช้ Influencer มาช่วยสร้างแบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จักถือว่าเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งถือว่าได้รับความนิยมมากในขณะนี้ แต่การเลือกใช้ Influencer แต่ละประเภทก็ควรพิจารณาให้ดีก่อนว่า Influencer นั้นเหมาะสมกับสินค้าหรือแบรนด์ของคุณหรือไม่ เพราะถ้าหากเลือกไม่ตรงกับสิ่งที่คุณต้องการสื่อสาร คุณก็จะไม่ได้ในสิ่งที่คุณต้องการ ซึ่งทาง SCB SME ได้เชิญ คุณว่านน้ำ Pantip Blogger ชื่อดังมาให้คำแนะนำในการเลือกใช้ Influencer อย่างไรให้เหมาะสมกับสินค้าหรือแบรนด์ของคุณ

      Influencer หรือในหลาย ๆ ที่เรียกว่า Key Opinion Leader (KOL) เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของนักการตลาดที่ใช้เป็นสื่อทางการตลาด เพื่อโปรโมทสินค้าและแบรนด์ของตัวเอง โดยเชื่อว่าด้วยความทรงอิทธิพลของ Influencer พร้อมจำนวนคนที่ติดตามนั้นน่าจะสร้างกระแสได้ และสามารถทำให้เกิดผลกระทบมาสู่ยอดขายหรือการใช้บริการเพิ่ม ดังนั้นการเลือกใช้ Influencer จำเป็นต้องอาศัยหลักการต่าง ๆ มาประกอบกัน

      ในการค้นหา Influencer ที่เหมาะสมกับแคมเปญของคุณ อาจเริ่มจากการมองหาจุดเด่น และข้อดีของ Influencer เหล่านั้นว่า มีจุดเด่นอย่างไร มีความเชี่ยวชาญในสิ่งที่เราต้องการหรือไม่ อีกทั้งบทบาทและตัวตนของเขากับสินค้าและผลิตภัณฑ์ของเรานั้นมีความสอดคล้องหรือเกี่ยวข้องกันอย่างไร ผู้ที่ติดตามและแฟนคลับของเหล่า Influencer จะเชื่อถือและอินไปกับเขาหรือไม่ เพราะบทบาทและคุณสมบัติของ Influencer นั้นมีความสำคัญมากพอสมควร เพราะเป็นเรื่องของบริบทความสัมพันธ์ระหว่างเขาและผู้ติดตาม ซึ่งบริบทนี้เองจะเป็นตัวกำหนดให้เห็นว่าคน ๆ นี้มีอิทธิพลหรือสามารถสร้างการโน้มน้าวได้มากแค่ไหนกับเรื่องอะไร เพราะ Influencer นั้นไม่ได้มีอิทธิพลในทุก ๆ เรื่อง ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีแฟนคลับ และผู้ติดตามที่มากพอสมควรเหล่า Influencer ก็อาจจะมีอิทธิพลเพียงแค่บางเรื่องเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องความสัมพันธ์นี้เองก็เป็นสิ่งที่ต้องดูกันให้ดี เพราะความสัมพันธ์ของ Influencer กับคนติดตามนั้นมีหลายแบบ เช่น คลั่งไคล้ ติดตามข่าวสาร ต้องการเรียนรู้ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นสิ่งที่คุณต้องดูให้ออก วิเคราะห์ให้เป็น ตลอดจนถึงมองให้ออกว่าคนที่ตาม Influencer เหล่านี้คือใคร น่าจะเป็นคนแบบไหน

      จงจำไว้เสมอว่า Influencer คือ ผู้นำทางความคิด พวกเขาไม่ใช่เจ้าของแบรนด์ แต่คือผู้บริโภคเช่นเดียวกับลูกค้าของคุณ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการใช้ Influencer เพราะผู้บริโภคเชื่อผู้บริโภคด้วยกันมากกว่าโฆษณาที่ไม่รู้ว่าพูดจริงแค่ไหน ยิ่ง influencer ที่มีความถนัด หรือเชี่ยวชาญในเรื่องสินค้าและบริการประเภทนั้น ๆ เป็นการเฉพาะ ก็จะยิ่งได้รับความเชื่อถือจากเหล่าผู้ติดตาม

      การทำการตลาดโดยใช้ Influencer เป็นสิ่งที่ติดตามผลได้ แน่นอนว่าการที่แบรนด์ลงทุนโฆษณาลงไปย่อมอยากรู้ผลตอบรับว่าประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวแค่ไหน แบรนด์สามารถทราบผลตอบรับของการใช้ Influencer ได้จากยอดการเข้าถึง (Reach) และยอด Engagement ได้แก่ Like, Comment, Reaction, Retweet หรือ Share เพื่อประเมินความคุ้มค่าในการลงทุนครั้งต่อไป

      ในขณะเดียวกันการทำการตลาดโดยใช้ Influencer ก็มีความเสี่ยง ดังนั้น คุณควรระวังในการเลือกใช้ Influencer ดังนี้
  1. เลือกใช้ influencer ให้เหมาะสม  ถึงแม้เป็น Influencer เหมือนกันก็ตาม แต่พวกเขาจะมีความถนัดที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้ นักการตลาดที่ดีจำเป็นต้องรู้ Insight ของสินค้า กลุ่มเป้าหมายของตัวเองโดยละเอียด ก่อนจะตัดสินใจเลือก Influencer ที่เหมาะสม
  2. ไม่ควรล้ำเส้นด้านการนำเสนอ  คุณควรให้ Influencer ทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่คุณวางไว้ด้วย ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะถ้าหากข้อมูลนั้นดูปรุงแต่งและไม่เป็นธรรมชาติ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และตัว Influencer ก็จะลดลงไปด้วย

      “ปัจจุบัน Influencer มีอยู่เป็นจำนวนมาก ก่อนเลือกใช้จำเป็นต้องมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อน เพราะหากไม่ตรวจสอบภูมิหลังของพวกเขาก่อน อาจส่งผลร้ายมาสู่แบรนด์ได้ นักการตลาดไม่ควรตัดสินใจเลือก Influencer จากตัวเลขต่าง ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ควรพิจารณาวิธีการนำเสนอ ผลตอบรับที่ผ่านมา และความไว้วางใจที่เขาจะได้รับจากผู้ติดตามด้วย ถึงจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดโดยใช้ Influencer”