รู้จักลูกค้า เพิ่มมูลค่ายอดขาย

21 พฤษภาคม 2561

            การทำธุรกิจในสมัยก่อน ทำเลเป็นสิ่งสำคัญ ทำเลที่ดีขอให้มีคนเดินผ่าน อย่างน้อยก็ขายของได้ แต่ในปัจจุบันรูปแบบร้านค้าและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไป โดยมีร้านค้าแบบใหม่ตั้งอยู่ในโลกออนไลน์ สามารถขายที่ไหนและเวลาใดก็ได้ บางประเภทธุรกิจอาจไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านอีกต่อไป ทาง SCB SME จึงได้เชิญคุณบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จํากัด มาแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้

            ตอนนี้คนกว่า 70% บนโลกเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้แล้ว ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงชินกับการหาลูกค้าบนโลกออนไลน์ โดยเราต้องแบ่งกลุ่มลูกค้าของเราให้ชัดเจนก่อน และค่อยเลือกขายสินค้าให้ถูกกลุ่ม ยกตัวอย่าง“โรงงานผลิตสูท” อยากขายสูทจำนวนมาก ๆ ก็ต้องแสดงความน่าเชื่อถือ ทำเพื่อกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มบริษัท ต้องจัดทำเว็บไซต์ลงรูปของโรงงาน และช่องทางการติดต่อต่าง ๆ วางการโปรโมทสถานที่บนแผนที่ใน Google map เผื่อให้ฝ่ายจัดซื้อวิ่งมาดูสินค้าจริง ซึ่งต่างกับธุรกิจที่ขายสูทตัดสำเร็จแล้ว ลูกค้าจะอยากเห็นแบบของเสื้อสูทที่เขาสามารถสั่งซื้อได้ทันที ดังนั้นเราต้องลงรูปของสินค้าให้เยอะและหลากหลายมุม โดยอาจต้องเน้นความรวดเร็วเป็นหลัก เพราะเป็นสูท Ready-to-wear
           
            เมื่อรู้จักลูกค้าแล้ว ต้องรู้ว่าลูกค้ากำลังต้องการอะไร และค่อยสร้างความต้องการนั้นขึ้นมา
 
            การค้นหาสินค้าของลูกค้า มักมี Keyword ที่ใช้เรียกอยู่ หากเป็นในสมัยก่อน เราไม่มีวันรู้สถิติหรือข้อมูลความต้องการของสินค้าในแต่ละอย่างว่ามีเท่าใด แต่ในปัจจุบันเราสามารถใช้เครื่องมือที่ถูกรวบรวมมาจากฐานข้อมูลของ Google ซึ่งเป็นคำค้นหาที่ลูกค้านิยมใช้ค้นหาสินค้าต่าง ๆ วิธีการทำงานคือเราจะสามารถรู้ได้ว่า สินค้าชนิดนั้น ๆ มีการค้นหาเท่าไรต่อเดือน เช่น กระเป๋าผู้ชาย มีการค้นหาต่อเดือน 2,000 ครั้ง กระเป๋าผู้หญิง 5,000 ครั้ง แบบนี้ก็รู้ได้แล้วว่าควรขายกระเป๋าผู้หญิงมากกว่า เพราะมีความต้องการมากกว่า

            คำค้นหาหรือชื่อเรียกลูกค้าในธุรกิจเรา บางครั้งอาจจะเป็นคำที่เราคิดไม่ถึงก็ได้ เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่สร้างเว็บไซต์ หรือสร้างคอนเท็นต์ให้ตรวจสอบคำเหล่านี้อยู่เสมอ ว่าลูกค้ารับรู้อย่างไร หากเรารู้จักกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าเป็นอย่างดีแล้ว เราจะรู้ว่าควรจะสร้างความต้องการของสินค้าขึ้นมาได้ยังไง และเมื่อทำตามสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อยู่เสมอ การเพิ่มมูลค่าของยอดขายก็จะตามมาในไม่ช้า