มานีมีหม้อ ชาบูไทย โตแบบเข้าใจการตลาด

10 เมษายน 2561

               SME ในประเทศไทย ถ้าให้แบ่งตามประเภทธุรกิจแล้ว “ธุรกิจอาหาร” คงเป็นหนึ่งในธุรกิจประเภทแรก ๆ  ที่คนไทยสนใจทำ และเมื่อเริ่มแล้วแน่นอนว่าทุกคนคงอยากให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จัก และเป็นที่นิยมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย อยากให้ธุรกิจเติบโตสามารถขยายสาขาได้ แต่การเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จตั้งแต่สาขาแรกนั้น เราสามารถนำหลักการทำการตลาดเข้ามาช่วยได้ ทาง SCB SME จึงเชิญคุณพีระศักดิ์ เหลี่ยมมุกดา ผู้ก่อตั้งร้านมานีมีหม้อมาร่วมพูดคุยกัน

               คุณพีระศักดิ์ เล่าว่าการเริ่มต้นร้านมานีมีหม้อ มาจากความคิดง่าย ๆ ว่าอาหารแบบไหนที่เราชอบทาน คนอื่นก็น่าจะชอบทานในแบบเดียวกัน และการที่มีคนในครอบครัวร่วมกันชิมรสชาติและคิดเมนูอาหาร จึงมองว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของมานีมีหม้อน่าจะเป็นกลุ่มวัยทำงานและครอบครัว โดยหลักการตลาดที่ดี คือการสร้างสิ่งที่ทำให้ลูกค้าจดจำได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วลูกค้าจะสามารถจดจำสิ่งที่เป็นองค์ประกอบของแบรนด์ได้ประมาณ 5 อย่าง สำหรับองค์ประกอบของแบรนด์มานีมีหม้อ มีด้วยกันทั้งหมด 4 อย่างดังนี้

               1. ชื่อร้าน “มานีมีหม้อ” โดยเป็นชื่อในแบบเรียนของคนไทยมาหลายยุคสมัย จึงเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักที่อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งสามารถช่วยให้เกิดความรู้สึกผูกพันธ์และอยากลองทาน

               2. การตกแต่งร้าน ที่ร้านทั้งหมดจะถูกตกแต่งด้วยหม้อในรูปแบบต่าง ๆ และทุกครั้งที่มีดาราหรือคนมีชื่อเสียงมาทาน ก็จะถ่ายรูปแล้วมาใส่ในหม้อ เพื่อนำไปประดับในร้าน

               3. Logo มานีมีหม้อ ซึ่งแฝงอยู่ในองค์ประกอบภายในร้านรวมทั้งชุดพนักงาน ซึ่งเป็นการช่วยโปรโมทร้านได้อีกทางหนึ่งเวลาพนักงานเดินไปตามที่ต่าง ๆ รอบ ๆ บริเวณสาขาของร้าน

               4. การตลาดแบบปากต่อปาก ในช่วงแรกคุณพีระศักดิ์ได้เข้าไปพูดคุยกับลูกค้าด้วยตัวเอง ทั้งแนะนำวิธีการทานอาหาร และรับฟังคำแนะนำจากลูกค้า เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จนนำไปรีวิวลง Blog และ Websiteทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น และจึงเริ่มลงโฆษณาในสื่อทางโทรทัศน์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น  

               การทำการตลาดของมานีมีหม้อทำให้ร้านเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากลูกค้ามากขึ้นทำให้เกิดการขยายสาขาจนธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการทำการตลาดต้องมีการปรับปรุงให้ทันสมัยและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ ส่วนการควบคุมคุณภาพอาหารนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ทางร้านจะใช้ครัวกลางในการประกอบอาหาร แต่ครัวกลางไม่จำเป็นต้องเป็นสถานที่แห่งเดียวกัน อย่างร้านมานีมีหม้อเอง ก็ใช้ครัวกลางในการผลิตน้ำซุป น้ำจิ้มและวัตถุดิบกันคนละที่เพื่อให้ได้อาหารที่ดีที่สุด