เจาะลึกให้ถึงใจผู้บริโภค Medical Tourism รู้ก่อน ได้เปรียบก่อน

22 สิงหาคม 2560

Highlight :
  • คนอยากซื้อประสบการณ์มากกว่าซื้อของ การทำธุรกิจยุคนี้ มีบริการที่ดีหรือขายของดีคงไม่พอ สิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากเจ้าอื่น คือการสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์เราได้หลังจากใช้สินค้าหรือบริการของเรา 
  • ผู้บริโภคอยากปรับแต่งความต้องการได้เอง เมื่อผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว ความต้องการของเขายิ่งลงลึกและเฉพาะเจาะจง เราต้องให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือก ได้มีโอกาสปรับความต้องการให้ตรงใจเขาให้มากที่สุด สิ่งนี้จะเป็นสิ่งดึงดูดใจให้เขานึกถึงเราเป็นอันดับต้นๆ
  • ธุรกิจ Wellness และ Medical Tourism มาแรงในโลกตะวันออก ฝั่งเอเชียต่อจากนี้จะมีกำลังซื้อสูง มีกำลังซื้อและให้ความสนใจกับธุรกิจสุขภาพความงาม แนวโน้มเทรนด์ที่มาแรงคือสุขภาพดีจากภายใน พวกสถานที่ออกกำลังกายและแพทย์ทางเลือกต่างๆ ซึ่งยังไม่ค่อยมีใครทำมากนัก
  • รู้จักทิศทางของโลกยุคดิจิตอล 4.0 เมื่อลูกค้าอยากซื้อสินค้าตอนไหนก็ซื้อได้, มีสินค้าหลากหลายให้เลือก, ผู้บริโภคมาอันดับแรก, รู้ลึกรู้จริงในสิ่งที่ขาย, ธุรกิจของเราเป็นผู้ถูกเลือก เวลาที่ลูกค้าต้องการเราต้องโผล่ให้เขาเห็นคนแรก และหมดยุคทำธุรกิจคนเดียวแล้ว ต้องมีพันธมิตรทางธุรกิจมาช่วย
  • ให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ สินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสุขภาพ จำเป็นต้องหาข้อมูลให้แน่นและถูกต้องก่อนทำคอนเทนต์ เพราะมันสำคัญต่อชีวิตและสุขภาพของลูกค้า การหา Influencer หรือ Key man Opinion Leader เพื่อมาขายสินค้าแทนคุณเช่นกัน ต้องเลือกให้เหมาะสมและน่าเชื่อถือ
ทุกการเปลี่ยนแปลง มีโอกาสสอดแทรกอยู่เสมอ เมื่อยุคดิจิตอลกำลังจะกลืนโลกทั้งใบ สิ่งที่ควรทำคือตั้งรับ เตรียมตัวให้พร้อม และหาข้อมูลให้มากเข้าไว้ อย่าไปกลัวหรือกังวลจนเกินไป โดยเฉพาะธุรกิจด้าน Medical Tourism และ Wellness ที่ยังมีโอกาสไปได้อีกไกล ยิ่งเราเข้าใจผู้บริโภคมากเท่าใด เราจะยิ่งตอบโจทย์ได้ตรงใจมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งข้อมูลเจาะลึกผู้บริโภคขนาดนี้ต้องฟังจากผู้รู้ตัวจริงเพื่อให้ได้ข้อมูลถูกต้อง SCB SME จึงได้เชิญ “คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร” ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ มาร่วมพูดคุยในงานสัมมนา “Medical Tourism Mutation ถอดรหัสพิชิตการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์4.0” เพราะเราอยากให้ SME ไทยรู้ก่อน ได้เปรียบก่อน และลงมือทำก่อนใคร
 
คนอยากซื้อประสบการณ์มากกว่าซื้อของ
สินค้าและแบรนด์ต่างๆ ในยุคนี้เริ่มปรับตัวตามผู้บริโภค แทนที่จะออกสินค้ามาเพื่อใช้เป็นฟังค์ชั่นปกติ ก็ไม่ใช่อีกต่อไป อย่างเปิดร้านกาแฟ คนมาดื่มกาแฟไม่ได้ดื่มเพื่อรสชาติอย่างเดียวแล้ว แต่เราจำเป็นต้องสร้างประสบการณ์หลังการดื่มว่าอะไรจะติดอยู่ในหัวผู้บริโภคบ้าง การสร้างประสบการณ์เป็นไปเพื่อสร้างความแตกต่างจากคนอื่น นักธุรกิจไทยมักจะคิดแค่ว่าขายของอร่อย ขายของดี แต่โลกยุคนี้ต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่แล้ว ว่าเราจะให้ผู้บริโภคได้ประสบการณ์อะไรจากเรา เมื่อเขาเข้ามาใช้บริการจากเรา
 
ผู้บริโภคอยากปรับแต่งความต้องการได้เอง
เมื่อคนยุคนี้ช่างเลือกและชอบความแตกต่าง จึงเกิดเป็นความต้องการที่อยากปรับแต่งหรือเลือกสินค้าให้เป็นอย่างใจ โลกโซเชี่ยลทำให้คนเข้าถึงข้อมูลง่ายและรวดเร็ว ทุกคนเข้าถึงสิ่งที่ตัวเองสนใจได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น รุนแรงขึ้น ซึ่งมันถูกพัฒนาไปถึงสินค้าต่างๆ ที่สร้างความเฉพาะตัวให้ลูกค้า อย่างเช่น รองเท้าผ้าใบบางยี่ห้อก็มี id ให้กับผู้สวมใส่ มีการสร้างอัตลักษณ์บางอย่างขึ้นมาให้รู้สึกพิเศษ สิ่งที่ผู้ทำธุรกิจควรปรับตัว คือการมีทางเลือกให้ผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น มีความต้องการหลายๆ อย่างที่เขาสนใจ เพื่อจะได้ให้เขารู้สึกมีทางเลือกและปรับแต่งความต้องการได้ จะทำธุรกิจยุคนี้ต้องเข้าใจผู้บริโภคมากๆ และให้ผู้บริโภคเป็นใหญ่
 
ธุรกิจ Medical Tourism และWellness มาแรงในโลกตะวันออก
เมื่อมองธุรกิจ Medical Tourism อย่ามองแค่ตลาดไทยตลาดเดียว แต่ให้มองไปถึงตลาดนอกประเทศไทย ที่ไม่โฟกัสไปที่ตลาดยุโรปและอเมริกา เพราะต่อจากนี้กำลังซื้อจะกลับมาอยู่ที่ฝั่งเอเชียเป็นส่วนมาก โดยประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง เกาหลี, ญี่ปุ่น และจีน(ในบางมณฑล) มีรายได้สูงและใช้เงินไปกับการบริการและสินค้าเพื่อสุขภาพเป็นอันดับ 4 แต่ก็ไม่เท่ากับประเทศที่กำลังพัฒนาอย่าง จีน ประเทศใน AEC (ยกเว้นสิงคโปร์และมาเลเซียบางส่วน) ซึ่งใช้เงินไปกับสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพเป็นอันดับ 2 ธุรกิจ Medical Tourism และ Wellness ตอนนี้เติบโตอย่างรวดเร็วมาก เมื่อแยกย่อยออกมา เทรนด์สินค้าความงามภายนอกเริ่มอิ่มตัวและนิ่ง แต่เทรนด์ที่กำลังมาคือ บริการและสินค้าเพื่อสุขภาพดีจากภายใน พวกอาหารสุขภาพ สถานที่ออกกำลังกาย การรักษาแพทย์ทางเลือก ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเยอะมาก ที่สำคัญยังไม่ค่อยมีใครทำ หากอยากเติบโตบนทางนี้น่าจะไปได้อีกไกล
 
รู้จักทิศทางของโลกยุคดิจิตอล 4.0
โมเดลธุรกิจในโลกยุค 4.0 คือ ลูกค้าอยากซื้อสินค้าตอนไหนก็ซื้อได้ ร้านต้องเปิดตลอด 24 ชม., มีสินค้าหลากหลายให้เลือก, ผู้บริโภคมาอันดับแรก, รู้ลึกรู้จริงในสิ่งที่ขาย, ธุรกิจของเราเป็นผู้ถูกเลือก ลูกค้าจะเสาะแสวงหาเราเองบนโลกออนไลน์ หน้าที่ของเราคือต้องจับ micro moment ของเขาให้ได้ เวลาที่ลูกค้าต้องการเราต้องทำอย่างไรก็ได้ ให้ไปโผล่ให้เขาเห็นคนแรก และการมีพันธมิตรทางธุรกิจนั้นสำคัญ เราต้องรู้ว่าเราต้องส่งลูกค้าไปให้ใคร หรือใครจะส่งลูกค้ามาให้เรา เพื่อให้ธุรกิจและบริการของเราครบวงจรตอบโจทย์ผู้บริโภคให้มากที่สุด หมดยุคทำธุรกิจคนเดียวอีกต่อไป ในอนาคตคอนเน็คชั่นเป็นสิ่งสำคัญมากๆ
 
ให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์
สินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสุขภาพ มีการเดิมพันและพัวพันกับชีวิตเยอะมาก ดังนั้นคอนเทนต์ที่ทำออกมาต้องหาข้อมูลให้แน่นและถูกต้องด้วย เพราะมันสำคัญต่อชีวิตและสุขภาพของลูกค้า เขาจำเป็นต้องมาหาข้อมูลจากเรา ดังนั้นเราก็ต้องมีความรับผิดชอบในการหาคอนเทนต์ที่ถูกต้องมานำเสนอ พร้อมกับสร้างประสบการณ์พิเศษให้ลูกค้าด้วย และสุดท้ายคือการหา Influencer หรือ Key man Opinion Leader ให้มาขายสินค้าแทนคุณ คนเหล่านี้มีความสำคัญมาก เพราะเขาเป็นผู้นำทางความคิด มาช่วยขายของแทนคุณ บางทีคุณพูดเองลูกค้าอาจจะไม่เชื่อถือ ต้องให้คนพวกนี้มาพูดเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าของเรา การเลือกคนมาก็ต้องหาให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าของเรา