Medical Tourism ยุคใหม่ ต้องทำให้ลูกค้าประทับใจในบริการ

22 สิงหาคม 2560

Highlight :
  • สร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้าไว้ใจ หากบอกอะไรกับลูกค้าไป ต้องทำให้ได้ตามที่เราพูด อย่าละเลยรายละเอียดเล็กน้อย เช่น การตรงต่อเวลา ความซื่อสัตย์ในการบริการ การเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้ลูกค้าเชื่อถือ ไว้ใจ และกลับมาใช้บริการซ้ำอีก
  • รับประกันความพึงพอใจให้ลูกค้า การให้ลูกค้าได้ประเมินการบริการ หากลูกค้าไม่พอใจ แล้วทางเราจัดการ ปรับปรุงให้ดีขึ้น และเชิญลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง จะช่วยสร้างความประทับใจและความพึงพอใจให้ลูกค้าได้สูงสุด
  • ตอบสนองลูกค้าต้องว่องไว รับฟังความคิดเห็นทั้งด้านดีและด้านเสียจากลูกค้า จากนั้นต้องนำมาปรับปรุง แก้ไขอย่างรวดเร็วที่สุด อย่าปล่อยทิ้งไว้จนเกิดเป็นปัญหาซ้ำเดิม
  • สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าจดจำ การสร้างความรู้สึก สัมผัส และสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังให้เกิดขึ้นจริงตามที่ลูกค้าคาดหวังก่อนมา จะทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของเราได้อย่างดี
  • เอาใจใส่ลูกค้าด้วยใจจริง การบริการตามสูตรงานบริการ อาจสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้ แต่ถ้าอยากสร้างความประทับใจ ต้องเอาใจลงไปใส่ในรายละเอียดต่างๆ ยามที่ลูกค้าต้องการให้ได้
สำหรับโลกธุรกิจ Medical Tourism และ Wellness ในโลกยุคดิจิตอล 4.0 ไม่ใช่ต้องทันเรื่องดิจิตอลเพื่อทำการตลาดอย่างเดียวเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือการบริการ ที่เป็นหัวใจหลักของธุรกิจชนิดนี้ ซึ่งต้องใช้ความเชี่ยวชาญและความรู้หลายแขนงเข้ามาสร้างความประทับใจลูกค้าให้มากที่สุด ทาง SCB SME จึงไม่รอช้าได้เชิญชวน “คุณตี๋ - พัฒนพงศ์ รานุรักษ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท Divana Spa จำกัด ผู้นำธุรกิจด้าน Wellness ที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย อีกทั้งยังขยายตลาดออกไปยังภูมิภาคเอเชียอีกด้วย ได้มาเปิดเผยความรู้ในงานบริการแบบหมดเปลือกในงานสัมมนา “Medical Tourism Mutation 4.0 ถอดรหัสพิชิตการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” เพื่อให้ชาว SME ด้าน Medical Tourism ได้รับความรู้เพื่อไปปรับใช้ในธุรกิจของตนเอง
 
สร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้าไว้ใจ
ถ้าเราทำธุรกิจงานบริการ สิ่งสำคัญคือการทำให้ลูกค้าเชื่อถือ หากเราบอกว่าเราจะเปิดกี่โมง จะให้อะไรลูกค้า ก็ต้องเป็นไปตามที่เราพูดไว้ จัดการร้านให้มีระบบ ระเบียบ และมาตรฐานเหมือนเดิมทุกวัน เช็คคุณภาพของรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ว่าได้คุณภาพตามที่เราวางไว้ไหม ทำการบรีฟกับพนักงานในร้านล่วงหน้า ว่าวันนี้ลูกค้าที่เข้ามาเป็นใคร เราต้องเตรียมตัวและเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง บอกตารางงานในแต่ละวันพนักงานต้องเผชิญกับอะไร ต้องทำการวางแผนล่วงหน้า เพื่อให้มีมาตรฐานในทุกขั้นตอนของการบริการ เพราะถ้าเราทำไม่ได้ตามที่พูด อาจจะเสียลูกค้าและโดนฟ้องได้ ดังนั้นความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งต้องรักษาไว้
 
รับประกันความพึงพอใจให้ลูกค้า
เมื่อทำธุรกิจบริการ สิ่งสำคัญคือการฟังเสียงตอบรับจากลูกค้า ควรให้ลูกค้าได้ประเมินความพึงพอใจทุกครั้งหลังรับบริการ ถ้าผลออกมาลูกค้าไม่พึงพอใจ เราก็ต้องวางแผนจัดการว่าจะรับมืออย่างไรเป็นขั้นตอน รวมถึงจะปรับปรุงภายในธุรกิจเราอย่างไรให้ลูกค้าพอใจสูงสุด อย่าคิดว่าวิธีนี้เหมาะกับแค่ธุรกิจใหญ่ๆ เท่านั้น ยิ่งเราเป็น SME ยิ่งต้องทำ เพื่อสร้างตัวเองให้แตกต่างจากคู่แข่ง และสร้างมาตรฐานให้สูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อผลักดันตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป หากเรากระแทกตัวเองขึ้นมาไม่ได้ เราจะไม่มีทางประสบความสำเร็จแน่นอน
 
ตอบสนองลูกค้าต้องว่องไว
การ Complain ของลูกค้าบนโลกนี้ เกิดจากการเพิกเฉยของเจ้าของธุรกิจที่ไม่ยอมปรับปรุง คุณต้องมองเห็นภาพรวมของธุรกิจก่อนว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นพอมีความเห็นจากลูกค้าที่ทั้งดีและไม่ดี เราต้องรู้ว่าปัญหาเกิดตรงส่วนไหนของธุรกิจ แล้วทำการแก้ไขปรับปรุงทันที มองให้ลึกลงไปในรายละเอียดต่างๆ ว่าลูกค้าต้องการอะไร ทำธุรกิจประเภทนี้ หากไม่รู้จักลูกค้าอย่างแท้จริง โอกาสจะประสบความสำเร็จก็แทบไม่มี การตอบสนองต่อคอมเมนต์ของลูกค้าอย่างรวดเร็ว มีผลอย่างยิ่งกับการสร้างความประทับใจให้ลูกค้า
 
สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าจดจำ
ประสบการณ์ของลูกค้าเมื่อได้มาสัมผัสกับบริการของเรา ต้องครบถ้วนทั้งหมด รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ ความปลอดภัยได้มาตรฐาน การออกแบบต่างๆ ภายในร้านรวมถึงคาแรคเตอร์ร้าน ก็ต้องสร้างความรู้สึกให้ไปในทางเดียวกับโปรดักส์ของเรา ไม่ใช่ในหน้าเว็บไซต์เป็นสไตล์หนึ่ง แล้วพอมาถึงร้านเป็นอีกสไตล์ ไม่เช่นนั้นลูกค้าจะเหมือนถูกหลอกและไม่เชื่อถือ ขอให้ตั้งมาตรฐานการทำงานให้สูงเอาไว้ก่อน แล้วค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นไปให้ได้ตามมาตรฐานนั้น เป็นการยกระดับคุณภาพธุรกิจให้ดีขึ้นต่อไปเรื่อยๆ
 
เอาใจใส่ลูกค้าด้วยใจจริง
การใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของลูกค้า หรือการเอาใจลูกค้ามาใส่ใจเราในยามที่ลูกค้าต้องการ จะช่วยสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้น การให้ของฝากนิดหน่อยติดมือกลับบ้าน แจกร่ม แจกรองเท้าแตะเวลาที่ลูกค้าออกจากร้านแล้วฝนตก เพียงแค่นี้ลูกค้าก็จะจำได้ว่าเราเอาใจใส่ในทุกเรื่อง เป็นห่วงเป็นใยจากใจจริง การทำงานบริการตามสูตรอาจจะสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ แต่ถ้าคุณจะสร้างความประทับใจให้ลูกค้า คุณต้องใส่ใจลงไปให้มากกว่าปกติ และทำออกมาจากหัวใจอย่างแท้จริง