จับลูกค้าให้อยู่หมัด จัดหนักด้วยกลยุทธ์จูงใจ

26 พฤศจิกายน 2560

Highlight :
  • “ขายดีแล้วทำไมเจ๊ง” การตั้งราคามีผลต่อความเป็นอยู่ของธุรกิจ 5 กลยุทธ์การตั้งราคา 1. Entry price ตั้งราคาจูงใจให้คนเข้าร้าน 2. Premium price ต้องมีสินค้าราคาแพง เพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์ดูดี 3. Promotional price เอาสินค้าราคาแพงมาทำราคาโปรโมชั่น 4. ราคาทางด้านจิตวิทยา การตั้งราคาลงท้ายด้วยเลข 9 5. Bundle price เอาสินค้ามารวมกันแล้วทำให้ราคาดูลดลง
  • เวลาไม่ใช่ของฟรี แต่เป็นต้นทุน” บริหารเวลา 12 ชั่วโมงต่อวันให้คุ้มค่าที่สุด พยายามมองว่าเราเสียเวลาไปกับอะไร แล้วหาวิธีแก้ไข เอาเวลาตรงนั้นไปทำยอดขายให้เพิ่มขึ้น  
  • ขยายสาขาคือความเสี่ยง” เวลาขยายสาขา อย่าลืมว่าแต่ละโลเคชั่นแต่ละภูมิภาคมีข้อจำกัดทางการตลาดต่างกัน การวางแผนการเงินจึงต้องรัดกุม ต้องเตรียมเงินค่าความเสี่ยงสำหรับสาขาที่เปิดใหม่ไว้ด้วย เผื่อเจอสถานการณ์ไม่คาดฝัน
  • “การตลาดปากต่อปาก ใช้เงินน้อยแต่อยู่ได้นาน” Word of mouth เป็นการตลาดขั้นสูงสุดแต่ใช้เงินน้อยสุด เมื่อลูกค้าประทับใจจะไปบอกต่อ การทำให้ลูกค้าประทับใจมี 5 ข้อ คือ 1.สร้างความน่าเชื่อถือ 2.มีการรับประกัน 3.ห้ามเมินเฉย 4.การตกแต่งและความสะอาด 5. มีความเห็นอกเห็นใจ
 
เจ้าของสปาสุดหรู “คุณตี๋-พัฒนพงศ์ รานุรักษ์” ผู้นำสปาไทยในชื่อ ‘DIVANA SPA’ ออกไปสู่สายตาชาวโลก ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ความฟลุ๊ค แต่เป็นเทคนิคขั้นเทพจัดเป็นท่าไม้ตายของคุณตี๋ ที่งัดมาใช้จนประสบความสำเร็จ ทั้งเทคนิคการตั้งราคา บริหารเวลาให้ก่อเกิดกำไร ไหนจะต้องสร้างแบรนด์ให้อยู่ยาวในใจลูกค้า ทั้งหมดนี้คือหมัดเด็ดที่คุณตี๋ฮุคเข้าผู้บริโภคได้ตรงใจ น็อคเอาท์คู่แข่งมาแล้วหลายเวที พาสปาไทยสู่สากล
 
“ขายดีแล้วทำไมเจ๊ง”
ขายของดีแต่ทำไมยังเจ๊ง การตั้งราคามีผลต่อความเป็นอยู่ของธุรกิจ คุณตี๋แนะนำ 5 กลยุทธ์การตั้งราคาสินค้าไว้ดังนี้ 1. Entry price ตั้งราคาจูงใจให้คนเข้าร้าน สำหรับสินค้าหรือธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่ต้องดึงดูดลูกค้าด้วยราคา เมื่อลูกค้าเข้าร้านแล้วอาจตัดสินใจซื้อสินค้าตัวอื่นๆ ที่ราคาแพงกว่า  2. Premium price ต้องมีสินค้าราคาแพง เพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์เราดูดี แต่สิ่งสำคัญคือถ้าลูกค้าได้ใช้สินค้านี้แล้วต้องอยากกลับมาใช้อีก 3. Promotional price ลองเอาสินค้าราคาแพงมาทำราคาโปรโมชั่น ยอดขายอาจดีเท่ากับขายสินค้าตัวนี้หกเดือนเลยทีเดียว 4. ราคาทางด้านจิตวิทยา อย่างการตั้งราคาลงท้ายด้วยเลข 9 เช่น 399 จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่แพง 5. Bundle price เอาสินค้ามารวมกันแล้วทำให้ราคาดูลดลง เช่น ซื้อชิ้นที่ 1 ชิ้นที่ 2 ลด 50% จะทำให้ลูกค้าซื้อของหลายชิ้นขึ้น เพิ่มยอดขาย โดยเฉพาะตลาดบริการ ลูกค้าจะมาเพิ่มขึ้นเพราะเขาต้องชวนอีกคนมาเพื่อให้ได้ส่วนลด
 
 “เวลาไม่ใช่ของฟรี แต่เป็นต้นทุน”
บริหารเวลา 12 ชั่วโมงต่อวันให้คุ้มค่าที่สุด เมื่อเวลาไม่ใช่ของฟรี แต่มันคือต้นทุนในการทำธุรกิจ พยายามมองว่าเราเสียเวลาไปกับอะไร ถ้าปรับเปลี่ยนวิธีการแล้วเอาเวลาตรงนั้นมาทำยอดขายเพิ่มได้อย่างไร อย่างคุณตี๋ รู้ว่าถ้าลูกค้ามาใช้สปาคนละ 1 ชั่วโมง จะต้องเสียเวลาเปลี่ยนผ้าปู 30 นาที แต่ถ้าให้ลูกค้าใช้เวลาเพิ่มในสปาได้เกิน 1 ชั่วโมง ก็จะลดการเสียเวลาเปลี่ยนผ้าปูไปได้ เพิ่มยอดขายได้ด้วย ร้านอาหารหรือร้านกาแฟก็เช่นกัน นับเป็นโต๊ะ นับเป็นแก้ว จัดการให้ลูกค้ามาแต่ละวันให้พอดีกับรายจ่ายที่เรามี แต่ถ้ารับลูกค้ามากไปก็อาจบริการได้ไม่เต็มที่ ควรจัดการให้เหมาะสมและพอดีกับธุรกิจของเรา
 
 “ขยายสาขาคือความเสี่ยง”
เวลาเรามีลูกค้าในมือจำนวนหนึ่ง จะเกิดความมั่นใจจนขยายสาขา และคิดว่าการเปิดสาขาใหม่จะเป็นอย่างที่คิด จากเดิมเปิดทีละสาขากลายเป็นเปิดทีละสามสาขา อย่าลืมว่าแต่ละโลเคชั่นแต่ละภูมิภาคมีข้อจำกัดทางการตลาดต่างกัน การวางแผนการเงินจึงต้องรัดกุมขึ้น เพราะถ้าปิดไปสาขาเดียว สาขาอื่นๆ ที่มีในมือก็จะกระทบด้วย เราต้องเตรียมเงินค่าความเสี่ยงสำหรับสาขาที่เปิดใหม่ไว้ด้วย เผื่อเจอสถานการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ไข้หวัดนก, น้ำท่วม, เศรษฐกิจผันผวน เราจะได้มีกระแสเงินสดสำรองไว้หมุนเวียน เพื่อให้เกิดสภาพคล่องและประสิทธิภาพในการทำงานยังเป็นบวก
 
“การตลาดปากต่อปาก ใช้เงินน้อยแต่อยู่ได้นาน
Word of mouth การตลาดปากต่อปาก ซึ่งเป็นการตลาดขั้นสูงสุดแต่ใช้เงินน้อยสุด ไม่ใช่แค่ทำให้ลูกค้าพอใจ แต่ต้องทำให้ลูกค้าประทับใจ เมื่อลูกค้าประทับใจจะไปบอกต่อ และเกิดการแชร์บนโลกโซเชี่ยล เมื่อเกิดการแชร์ขึ้น ลูกค้าจะเข้ามาหาเราเอง ซึ่งการทำให้ลูกค้าประทับใจมี 5 ข้อ คือ 1. สร้างความน่าเชื่อถือ พูดอะไรกับลูกค้าต้องเป็นไปตามนั้น 2. มีการรับประกัน ถ้าลูกค้าไม่พึงพอใจเราต้องหาทางแก้ไขทันที 3. ห้ามเมินเฉย ฝึกพนักงานให้ตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างทันทีทันใด 4. การตกแต่งและความสะอาด ทำสถานที่ให้สวยงามและสะอาด ซึ่งแสดงถึงความใส่ใจ 5. มีความเห็นอกเห็นใจ เตรียมสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ให้ลูกค้า หากลูกค้าเกิดความลำบากใจ เช่น จองคิวแล้วเต็ม ก็มีแฮนด์ครีมแจกเพื่อปลอบใจ เป็นต้น