กลยุทธ์สร้างอาณาจักรแฟรนไชน์ให้ปัง

22 ธันวาคม 2560

Highlight :
  • ใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง หรือ Local to Center สร้างให้ร้านของเราฮิตที่ต่างจังหวัดก่อน พอจังหวัดรอบนอกติดตลาดแล้ว ก็จะเข้ามาทำตลาดในกรุงเทพได้ง่ายขึ้น เพราะความต้องการลูกค้านั้นขยายวงกว้างขึ้น
  • บริการลูกค้าให้ประทับใจ พนักงานคือหน้าตาของร้าน ถ้าลูกค้ามาแล้วบริการไม่ดี ลูกค้าจะไม่ประทับใจและจะไม่กลับมาซ้ำ การฝึกอบรมนั้นความสำคัญ ถ้าบริการดี ลูกค้าเกิดความประทับใจ แบรนด์ก็จะเข้าไปนั่งในใจลูกค้าได้สำเร็จ
  • อยากสร้างแฟรนไชน์ต้องรู้ระบบให้ดีต้องมี 4 สิ่งต่อไปนี้ 1.ร้านต้นแบบ เพื่อจะได้เรียนรู้การบริหารหลายสาขาให้ดีก่อน 2.ออกแบบการทำงานให้สาขา เพื่อจะได้ทำงานง่ายที่สุด 3.ทีมงานดูแลสาขา เข้าไปช่วยเหลือทำกำไรให้ได้ตามเป้า 4.วงเงินในการขยายธุรกิจ ธนาคารปัจจุบันให้กู้ได้ 120% 
  • หาตัวช่วยมาบริหารการเงินในร้าน ถ้าบริหารอย่างไร้ระบบ ต่อให้ร้านขายดีก็อาจจะเจ๊งได้ ทุกวันนี้มีระบบ ERP ช่วยให้เราเห็นยอดขาย เห็นต้นทุนรายวัน ช่วยให้เราบริหารงานร่วมกับแฟรนไชน์สาขาได้มีประสิทธิภาพขึ้น ปรับกลยุทธ์การขายให้เหมาะสมได้ เพื่อสร้างยอดขายและกำไรให้เข้าเป้า
 
ผ่านสังเวียนความจน ถูกฮุคจนทรุดไม่รู้กี่ครั้ง “คุณปู-สุภัทรา ดวงงา” สู้กลับจนเกมพลิก สร้างจากศูนย์ไปสู่ล้าน ครอบครองอาณาจักรชาบูอินดี้กว่า 180 สาขาทั่วไทย ปล่อยหมัดให้ชนะน็อคคู่แข่งนั้นไม่ยาก เริ่มยกโดยวางกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ปล่อยหมัดการบริการดีใส่ลูกค้า ออกอาวุธหนักด้วยการวางระบบแฟรนไชน์ให้แข็งแกร่ง จบยกด้วยโปรแกรมบริหารการเงินดีๆ ครบเครื่องขนาดนี้ ได้เป็นเจ้าแห่งแฟรนไชน์แน่นอน
  
ใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง
เมื่อเริ่มทำร้านชาบู คุณปูตั้งใจอยากให้คนต่างจังหวัดได้เข้าร้านอาหารดีๆ ได้กินของอร่อยๆ อย่างที่คนกรุงเทพมีมากมาย วิธีคิดนี้จึงนำไปสู่การวางกลยุทธ์ Local to Center หรือป่าล้อมเมือง คุณปูตั้งเป้าหมายจะเป็นร้านชาบูท้องถิ่น เธอจึงสร้างร้านให้ฮิตในต่างจังหวัดก่อน เมื่อร้านชาบูฮิตติดตลาดในต่างจังหวัดแล้ว การก็จะเข้ามาทำตลาดในกรุงเทพก็ง่ายขึ้น เพราะธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว มีฐานลูกค้าอยู่ในมือพอสมควรแล้ว จึงไม่ต้องโปรโมทหรือแข่งขันกับคู่ต่อสู้รายอื่นมากนัก
 
บริการลูกค้าให้ประทับใจ
สิ่งสำคัญของร้านอาหาร นอกจากบรรยากาศดี อาหารอร่อย การบริการนั้นสำคัญยิ่งกว่า พนักงานคือหน้าตาของร้าน ถ้าลูกค้ามาแล้วบริการไม่ดี ลูกค้าจะไม่ประทับใจและจะไม่กลับมาซ้ำแน่นอน ระบบการบริหารและการฝึกอบรมต้องให้ความสำคัญ หลักสูตรเทรนทีมงานต้องมีมาตรฐาน สร้างพนักงานให้มีใจรักบริการ เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสถึงความจริงใจ ใส่ใจ บริการรวดเร็ว เมื่อลูกค้ารับรู้ถึงสิ่งนี้จะเกิดความประทับใจตามมา แบรนด์ก็จะเข้าไปนั่งในใจลูกค้าได้สำเร็จ
 
อยากสร้างแฟรนไชน์ต้องรู้ระบบให้ดี
คนที่เข้ามาซื้อแฟรนไชน์นั้นมีความคาดหวัง เขาต้องการความพร้อม อยากประสบความสำเร็จรวดเร็ว หากอยากสร้างแบรนด์ตัวเองให้เป็นระบบแฟรนไชน์ ก็ต้องมี 4 สิ่งต่อไปนี้ 1.ร้านต้นแบบ ควรมี 2-3 สาขาเพื่อเจ้าของจะได้เรียนรู้การบริหารหลายสาขาให้ดีก่อน 2.ออกแบบการทำงานให้สาขา เพื่อสาขาจะได้ทำงานง่ายที่สุด 3.ทีมงานดูแลสาขา ผู้จะเข้าไปช่วยเหลือเพื่อให้ทำงานอย่างราบรื่นและทำกำไรให้ได้ตามเป้า 4.วงเงินในการขยายธุรกิจ เมื่อระบบดีแล้ว เงินก็ต้องมีให้พอขยายธุรกิจ ธนาคารปัจจุบันนี้สนับสนุนวงเงินกู้ให้สูงขึ้น จากกู้ 100% ให้เป็น 120% เตรียมพร้อมให้เราเติบโตอย่างไม่ติดขัด
 
หาตัวช่วยมาบริหารการเงินในร้าน
ธุรกิจร้านอาหารมีปัญหาจุกจิกทุกวัน โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ถ้าบริหารอย่างไร้ระบบ ต่อให้ร้านขายดีก็อาจจะเจ๊งได้ การหาตัวช่วยหรือระบบจัดการการเงินมาเสริม พวกเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเช่นระบบ POS ซึ่งเป็นที่นิยมและราคาไม่แพง แต่ทุกวันนี้มีระบบ ERP ซึ่งใช้ได้ดีกว่า POS โปรแกรมนี้ช่วยให้เราเห็นยอดขาย เห็นต้นทุนรายวัน รู้ได้ทันทีว่ากำไร ขาดทุนมากน้อยแค่ไหน เมื่อเรามีข้อมูลตรงนี้ จะช่วยให้เราบริหารงานร่วมกับแฟรนไชน์สาขาอื่นๆ ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถวิเคราะห์ ปรับกลยุทธ์การขายอย่างไรให้เหมาะสม เพื่อสร้างยอดขายและกำไรให้เข้าเป้า