Wongnai Story

31 มีนาคม 2561

การสร้างคอนเท้นต์บน Platform ให้เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียง ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะการทำรีวิวร้านอาหาร โดยการทำ online marketing อย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและพิถีพิถันเป็นอย่างสูง SCB SME ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ คุณยอด ชินสุภัคกุล จาก Wongnai มาแชร์ให้ฟังในงานสัมมนาที่ SCB Business Center – Central Festival Eastville 

Hilight : 

เว็บ Wongnai นับว่าเป็นเว็บที่ค่อนข้างใหม่ในวงการ แต่หลายคนคงเคยได้ยินและได้ใช้งานกันมาเรื่อย ๆ จากการเป็นเว็บรวบรวมข้อมูลร้านอาหารที่ครบถ้วนภายในเวลาไม่นานนัก ฐาน Wongnai ของผู้ใช้ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมากอย่างที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้
 
- กว่าวงในจะเป็นที่รู้จักใช้เวลานานไหม : 
ใน 2 ปีแรกค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็น website เปล่า ประโยชน์ยังน้อย คนเขียนรีวิวน้อย ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่สนใจมากนัก แต่พอคนเริ่มใช้เยอะขึ้น รีวิวเยอะขึ้น ประโยชน์เยอะมากขึ้น ทำให้มีจำนวนคนใช้งานมากขึ้นจนปัจจุบันมีจำนวนมากถึง 8 ล้านคน
 
- ช่วงที่ Wongnai ประสบปัญหา อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ดีขึ้น :
ข้อแรก คือ เนื่องจากช่วงแรก วงในทำเงินไม่ได้ ทำให้ไม่เกิดรายได้ เลยต้องมีการรับงานนอก เขียนโปรแกรมให้บริษัทอื่น ผลคือ พอรับโปรเจ็คอื่นเข้ามา แทนที่คนในทีมจะดีใจ กลับเป็นว่าทุกคนอยากทำงานให้วงใน อยากโฟกัสที่งานของวงในมากกว่า ทำให้เห็นความตั้งใจของทุกคนในทีม มีพลังในการทำงานมากขึ้น
ข้อที่สอง คือ ช่วงที่กำลังจะยอมแพ้ จะพยายามไม่คิดลบ แต่จะคิดตลอดเวลาว่าจะอย่างไรให้ Wongnai ดีขึ้น เป็นประโยชน์กับคนอื่นมากขึ้น
 
- Wongnai ทำการตลาดอย่างไร :
ทำการตลาดแบบวัดผล  ใช้ Online Marketing 100 เปอร์เซ็น เพราะสามารถวัดผลได้ และคนสามารถ Click ไป Downlodeได้เลย คีย์สำคัญคือต้องลงมือทำทันที  ทดลอง >> วัดผล >> ปรับปรุง

ข้อควรรู้อีกอย่างก็คือ การตลาดช่องทางไหนก็ตาม ยิ่งคนใช้เยอะ ช่องทางนั้นก็จะยิ่งไม่เป็นที่นิยม เกิดความล้าของช่องทาง เพราะฉะนั้นเราต้องเร็ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายยังถูก และเป็นสิ่งที่แปลกใหม่
 
- สิ่งที่ต้องระวังในการทำการตลาด :
มุ่งเน้นกับการทดลอง และวัดผลเป็นสำคัญ คิดให้เร็ว ทำให้เร็ว และวัดผล ไม่ต้องคิดเยอะ ไม่ต้องใช้เวลานาน เวลาและการวัดผลเป็นเรื่องสำคัญ ยิงไปเยอะ อย่างน้อยก็ต้องโดนบ้าง และต้องรู้จักใช้ Chanel อื่นให้เป็น มี Platform มีอะไรให้ลองก็ลองให้หมด เพราะไม่เสียหาย แล้ววัดผลว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ถ้าคุ้มก็ทำ ทำแบบนี้ทุกช่องทาง ถ้าไม่คุ้มก็ตัดChanelนั้นทิ้ง เชื่อว่าต้องมีซักช่องทางที่ Return กลับมา มีกำลังก็ทำไป เพราะเราเดาอนาคตไม่ถูก ว่าช่องทางไหนในอนาคตจะ Return กลับมา
 
- พฤติกรรมผู้บริโภคใน Online :
อย่าพยายามเดาอนาคต ต้องรู้จักทำให้เร็ว ปรับตัวให้ทัน เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าเราเซียนช่องทางไหนมากกว่า เร็วกว่าคนอื่น เราก็จะได้เปรียบกว่า ความเร็วคือปีศาจ
 
- วิธีการดูแลลูกค้า Online :
ก่อนการขาย ต้องดูลเขาอย่าให้ตกหล่น Serviceให้เต็มที่ หลังการขายต้องมีการเก็บข้อมูลลูกค้าว่าขายอะไรไปบ้างให้ใคร อย่าทิ้งลูกค้า เวลามี Product หรือ Promotion ใหม่ๆ ก็SMS ไปหาหรือโทรไปแจ้ง ต้องรู้จักเก็บข้อมูล และติดต่อลูกค้ากลับ เพื่อรักษาฐานลูกค้า