รุกตลาดออนไลน์อย่างไร ให้ยอดขายทะลุเป้า

17 มีนาคม 2561

Highlight

  • การทำตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่เจ้าของกิจการจะต้องเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน พยายามศึกษาข้อมูลต่าง ๆ และมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง

  • ถ้าอยากให้ตลาดออนไลน์ออกมาให้ได้ประสิทธิภาพต้องมีเครื่องมือในการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ และสิ่งที่ขาดไม่ได้ต้องมีการวัดผลจากการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ มีการกำหนดงบประมาณในการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ และพร้อมที่จะรับมือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์

      ปัจจุบันการทำการตลาดธุรกิจด้านอาหารมีช่องทางให้เลือกอยู่มากมายแต่ที่เป็นที่นิยมกัน คงหนีไม่พ้นการทำตลาดออนไลน์ การที่จะสื่อออกมาให้มีความน่าสนใจ ต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่อการตลาดออนไลน์ที่ชัดเจน ซึ่งทาง SCB SME ได้เชิญ คุณธีรศักดิ์ แก้วประเสริฐศิลปะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเดีย เอ็กซ์เปิร์ท จำกัด มาให้คำแนะนำในเรื่องดังกล่าว

ทำตลาดออนไลน์อย่างไรให้ปัง ไม่แป้ก

      ทำการขายโดยใช้ Facebook ซึ่งจะช่วยให้ขายง่าย และขายดีมากยิ่งขึ้น แต่วิธีการยิง Facebook Ads ดูเหมือนจะไม่เพียงพอ เพราะการขายผ่าน Live ที่ลูกค้าสามารถขอดูสินค้าได้สด ๆ พร้อมตอบคำถามได้โดยทันที จะดูน่าเชื่อถือกว่าการขายแบบทั่วไปที่ผู้ซื้อไม่เคยเห็นหน้าตาผู้ขายเลย อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาในการตอบแชทได้ด้วย เพราะสามารถรวมคนที่สนใจสินค้ามาอยู่ด้วยกัน และตอบคำถามทีเดียวได้ไม่ต้องไปตอบแชททีละคน ถ้าพวกเขาสนใจก็สามารถปิดการขายผ่าน Live ได้ทันที ซึ่งบางร้านจะให้สั่งของทาง Comment แล้วให้ Capture หน้าจอ ยืนยันการสั่งผ่านทาง Inbox อีกที ซึ่งธุรกิจแบบ E-commerce หรือธุรกิจออนไลน์ ในประเทศไทยก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดยังเพิ่มช่องทางขายสินค้า สามารถติดต่อผู้ขายผ่าน Facebook Marketplace ที่ไม่จำเป็นต้องมีร้านค้าก็สามารถลงประกาศขายสินค้าหรือบริการได้ ด้วย Facebook Messenger ได้ทันที เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อการทำธุรกิจให้สะดวกรวดเร็ว แล้วยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างร้านค้าและลูกค้าได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย ที่สำคัญ Facebook Insight จะติดตามและวัดผลได้ดีขึ้น

      ขายโดยใช้ Line@ ถึง Facebook จะมีผู้ใช้มากมายขนาดไหน แต่สำหรับร้านค้าออนไลน์แล้ว การจะแย่งชิงพื้นที่ใน  News Feed นั้นก็ยังยากอยู่ดี โดยเฉพาะร้านค้าเล็ก ๆ ในขณะที่ช่องทาง LINE ที่มีบริการสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะอย่าง LINE@ ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ส่งข้อความถึง Follower ทั้งหมดได้ด้วยฟังก์ชัน Broadcast ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อความแบบเดียวกันนี้ได้อย่างไม่มีตกหล่น หรือจะส่งรูปภาพที่สามารถลิงค์ไปที่เว็บไซต์ก็ได้ ถ้าหากจะส่งโปรโมชั่นก็มีฟังก์ชัน Coupon มารองรับ ถ้าต้องการสำรวจความต้องการของลูกค้า ก็ใช้ฟังก์ชัน Poll & Survey เมื่อลูกค้าทำแบบสอบถามเสร็จแล้ว คุณอยากจะแจกของรางวัลตอบแทนก็ใช้ฟังก์ชั่น Coupon มาร่วมด้วยช่วยกันได้อีกด้วย

       การทำ Video มาช่วยส่งเสริมการขาย Video นั้น ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่ยังเป็นสิ่งที่ได้ผลมาตลอด ถ้าตัวคุณเองเคยแชร์ Video แบบไหน ก็อาจจะเป็นไอเดียว่าอะไรที่ลูกค้าของคุณต้องการ และไม่ควรทำ Video ยาวจนเกินไป เพราะคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนที่สมาธิสั้นจะเปิดดูเวลาเบื่อ พวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะดูอะไรนาน ๆ เพราะฉะนั้นคุณควรจะเริ่มต้นด้วยการดึงดูดให้คนสนใจในตัวสินค้าให้มากที่สุด

       การรีวิวสินค้า เรียกได้ว่าการรีวิวสินค้าก็ยังเป็นช่องทางที่สำคัญและได้ผลอยู่ คุณควรจะสนับสนุนให้ลูกค้าที่เคยใช้สินค้าของคุณรีวิวผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ยิ่งเป็นนักรีวิวที่มีคนติดตามจำนวนมากก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของคนอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

       ต้องสร้างความแตกต่าง หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการขายสินค้านั้นต้องหาความแตกต่างเพื่อที่จะดึงดูดใจลูกค้าให้มาชื่นชอบสินค้าเรา หรือไม่ดึงสิ่งที่เป็นตัวเราออกมาให้มากที่สุด ลองดูสิ สินค้าเหมือนกันแต่มีเอกลักษณ์ในการขายต่างกัน คุณว่าแบบไหนจะขายดีมากกว่า

 
หมั่นสร้างแคมเปญให้ต่อเนื่อง ควรจัดให้ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะมีการแข่งขันกันสูงในร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ ในหมวดสินค้าตัวเดียวกัน ดังนั้นในการขายเราจะต้องมีกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้า เทคนิคเหล่านี้ก็จะถือเป็นข้อได้เปรียบกว่าร้านค้าออนไลน์อื่น ๆ อย่างมากในการตัดสินใจเลือกช็อปสินค้าเรา

 
สร้างลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำ ลูกค้าถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การสร้างความประทับใจในการซื้อขายให้กับลูกค้า ครั้งต่อไปเขาจะได้กลับมาซื้อร้านเราอีก จนกลายเป็นลูกค้าขาประจำ เพราะหากลูกค้าเบี่ยงเบนความสนใจจากร้านคุณไปร้านอื่นแล้วคงยากที่จะเรียกกลับมา การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าและสร้างความพึงพอใจนั้นเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะการหาลูกค้าใหม่นั้นยากกว่าการรักษาลูกค้าเก่าหลายเท่านัก

 
“การที่จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นในแต่ละครั้งนอกจากจะทำตามคำแนะนำในข้างต้นแล้ว สิ่งที่ผู้ขายควรปฏิบัติอยู่เสมอเพื่อให้การขายของตัวเองมีประสิทธิภาพและเพิ่มยอดขายได้ คือ การสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ทั้งระหว่างการซื้อขาย จากการให้บริการและคำแนะนำสินค้า รวมไปถึงการซื้อขาย ด้วยการให้บริการหลังการขายในรูปแบบต่าง ๆ ด้วย” คุณธีรศักดิ์ กล่าวปิดท้าย