หัวใจหลักของการทำแฟรนไชส์ คือการสร้างร้านต้นแบบ

31 มีนาคม 2561

Highlight
 
  • หัวใจธุรกิจแฟรนไชส์ คือ การสร้างร้านต้นแบบ ซึ่งจะต้องสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดและเป็นที่รู้จัก โดยนำเอาเอกลักษณ์ของแบรนด์ตัวเองมาเป็นจุดขายของตัวเองให้ได้
  • การทำธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องมีระบบที่ช่วยให้การทำงานดีขึ้นเรื่อย ๆ รักษาระบบที่เป็นมาตรฐานไว้ให้ได้ ระบบที่ดีต้องไม่มั่ว ไม่วุ่น ต้องขายของได้ด้วย นั่นคือ เป้าหมายของธุรกิจแฟรนไชส์
     
          สร้างร้านต้นแบบเป็นหัวใจสำคัญของการยกระดับธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ และถือเป็นบันไดขั้นแรกให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จ  ซึ่งร้านต้นแบบจะช่วยให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ หรือผู้บริโภคได้สัมผัสตัวตนของธุรกิจได้จริง ๆ แต่การก้าวสู่ร้านต้นแบบในธุรกิจแฟรนไชส์ได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์หรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทั้งนี้ ทาง SCB SME ได้เชิญ ดร.พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ ประธานที่ปรึกษา บริษัท บิสิเนส โค้ช แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของธุรกิจแฟรนไชส์มาให้คำแนะนำในเรื่องของการสร้างร้านต้นแบบอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

          สำหรับคนที่คิดที่จะทำแฟรนไชส์ จำเป็นต้องมี “ร้านต้นแบบ” ขึ้นมาก่อน เพราะร้านจะเป็นสิ่งที่ทำให้เจ้าของธุรกิจใกล้ลูกค้ามากที่สุด และยังเป็นตัวที่ใช้ในการออกแบบกระบวนการให้บริการ ซึ่งหมายความว่า ร้านไม่ได้มีหน้าที่ขายสินค้าอย่างเดียว แต่อาจจะออกแบบมาให้เป็นที่นั่งรับประทาน หรืออะไรก็ตามแต่ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละธุรกิจ รวมถึงการดีไซน์รูปแบบของร้านค้าหรือจุดจำหน่าย สามารถทำเป็นได้ตั้งแต่ร้านขนาดใหญ่ รถเข็น หรือ Kiosk ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ร้านต้นแบบมีประโยชน์อย่างไร
  • เป็นโมเดลธุรกิจ เมื่อเริ่มเสนอขายแฟรนไชส์ให้กับ Franchisee ถ้าคุณมีร้านต้นแบบอยู่แล้วจะยิ่งช่วยให้คุณเจรจากับ Franchisee ได้ผลเร็วยิ่งขึ้น เพราะร้านต้นแบบจะช่วยชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ให้กับ Franchisee แทนคุณเอง  
  • เป็นเครื่องมือพิสูจน์ระบบธุรกิจที่สร้างขึ้น ก่อนขายแฟรนไชส์เจ้าของกิจการจำเป็นอย่างมากที่จะต้องพิสูจน์ระบบแฟรนไชส์ที่คุณสร้างขึ้นมาใช้ได้หรือไม่
  • ช่วยให้ Franchisee ยินดีทำตามคำแนะนำ ถ้าคุณไม่มีร้านต้นแบบที่มีรูปแบบการบริหารจัดการที่ชัดเจนและประสบความสำเร็จมาแล้ว เมื่อคุณขายแฟรนไชส์กับ Franchisee ไปแล้ว เขาอาจจะไม่เชื่อในคำแนะนำการบริหารจัดการที่คุณได้วางรูปแบบเอาไว้ก็ได้ เพราะ Franchisee ไม่ได้เห็นแบบอย่างของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นถ้าคุณมีร้านต้นแบบแน่นอนว่าระเบียบต่าง ๆ ที่ต้องการให้ Franchisee ทำน่าจะได้รับการยอมรับมากกว่า 
  • สร้างความมั่นใจให้ Franchisor เมื่อคุณผ่านร้านต้นแบบ Franchisee แห่งที่ 1 มาแล้ว ย่อมสร้างความมั่นใจให้กับคุณได้ไม่น้อย สามารถที่จะเปิดตัวขายแฟรนไชส์ให้กับรายอื่นอย่างเต็มที่ เพราะร้านต้นแบบจะพิสูจน์ได้ถึงตัวเลขที่ทำกำไรได้ในแต่ละเดือน มีระบบการอบรมที่ได้ผลสำเร็จ เมื่อ Franchisee เข้ามาเดินดูร้านต้นแบบ คุณก็สามารถตอบคำถาม Franchisee ได้อย่างมั่นใจ ดังนั้น ร้านต้นแบบจะเป็นครูที่แท้จริงให้กับคุณ ก่อนที่คุณจะขายแฟรนไชส์ออกไปนั่นเอง

          ร้านค้าต้นแบบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ดี ต้องดึงดูดความสนใจจากลูกค้าและผู้บริโภคได้ สามารถสร้างความจดจำให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปมา หรือเคยใช้บริการได้เป็นอย่างดี เมื่อคนอื่นพูดถึงต้องรู้จักทันที นอกจากสินค้าหรือบริการ ยังมีสิ่งที่จะสร้างความประทับใจ ดึงดูดใจ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ คือ รูปแบบการให้บริการที่ดี มีความแตกต่างจากคู่แข่ง และการออกแบบตกแต่งร้านค้าที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการบริหารจัดการหน้าร้าน และการทำการตลาด เพื่อสร้างความประทับใจ สร้างการรับรู้ เป็นที่จดจำให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เรียกได้ว่าต้องหาความต้องการของลูกค้าให้เจอ แล้วตอบสนองความต้องการเหล่านั้นให้ตรงจุด ซึ่งจะทำให้ผู้ที่สนใจรักและหลงใหลใน       แบรนด์ของคุณ

          และแม้ว่าร้านค้าของคุณจะตกแต่งสวยงาม บรรยากาศดี โลโก้สวย จดจำได้ง่าย มีสินค้าและบริการให้เลือกมากมาย แต่ถ้าระบบการผลิตสินค้าและบริการของธุรกิจไม่ดี กระบวนการผลิตทุกขั้นตอนไม่สะอาด สกปรก ระบบการจัดส่งที่ล่าช้า ก็ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ ระบบการบริหารจัดการร้านที่ดี ต้องคำนึงถึงคุณภาพการผลิตและการบริการที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการครั้งแรกต้องกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง ระบบเครื่องมือ อุปกรณ์ในการบริการจัดการต้องทันสมัยไม่ว่าจะเป็นระบบการบัญชี การคิดเงิน การชำระเงิน ที่รวดเร็ว เพราะลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการไม่อยากจะรอนาน รวมถึงพนักงานต้องมีเครื่องแบบที่เป็นเอกลักษณ์ มีการจัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง

          ร้านค้าต้นแบบที่จะประสบความสำเร็จ ดึงดูดผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้ นอกจากจะสามารถสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ธุรกิจ ระบบการทำงาน ระบบการบริหารจัดการภายในร้านที่เป็นมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพแล้ว ยังต้องแสดงให้ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ได้เห็นว่า ร้านค้านี้มียอดขายและรายได้เข้ามาในร้านสม่ำเสมอ หรือเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ ขณะเดียวกัน เรื่องของต้นทุน ค่าใช้จ่าย การลงทุนต่าง ๆ ที่จะสะท้อนให้เห็นว่าร้านค้าของคุณมีผลกำไรเท่าไหร่

          “ถ้าร้านค้าของคุณแม้ว่าจะมีรายได้ มียอดขายเพิ่มขึ้น แต่รายจ่ายอื่น ๆ มีมากกว่า ถือว่าขาดทุน แสดงให้เห็นว่าคุณไม่สามารถบริการจัดการเรื่องระบบการเงินได้ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ดีต้องสามารถจับเงินได้ และต้องได้กำไรด้วย จึงจะดึงดูดผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้” ดร.พีระพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย