ดึงดูดลูกค้าชั้นดี ด้วยพรีเมียมคอนเทนต์

31 พฤษภาคม 2561

        “กระต่ายกระโดดลงห่วงยางสีชมพู” เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้วจะนึกเป็นภาพกระต่ายกำลังเคลื่อนไหวโดดลงห่วงยางสีชมพูได้ทันที “คอนเทนต์” ไม่ใช่แค่ตัวอักษร แต่มันคือการเล่าเรื่องราวผ่านการแปลตัวอักษรให้มันไปแสดงเป็นภาพภายในหัว ยุคนี้คอนเทนต์ล้นโลก เห็นได้ทุกที่จนน่าเบื่อ บางคอนเทนต์เราไม่ต้องการได้รับรู้แต่ก็โดนป้ายโฆษณา หรือ ป็อบอัพที่เด้งขึ้นมาในมือถือทำให้รับรู้อยู่ดี คนส่วนใหญ่เริ่มชินชากับการรับคอนเทนต์ธรรมดา ที่เข้ามาในชีวิตประจำวันแบบไม่ต้องสงสัย

       ในฝั่งของคนผลิตคอนเทนต์เอง เมื่อคอนเทนต์เดิม ๆ มีเยอะเกินไป กลยุทธ์ฉบับใหม่จึงถูกกำหนดขึ้นมา โดย คุณคาลิล พุฒตาล Creative Content & Art Director ได้มาแบ่งปันกลยุทธ์ “การดึงดูดลูกค้าชั้นดี ด้วยพรีเมี่ยมคอนเทนต์”

       การสร้างคอนเทนต์ที่ดีในระดับพื้นฐาน ภาษาที่ใช้ต้องกระชับ เล่าในสิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง วิธีการใช้ การแก้ปัญหา เทคนิคดี ๆ ที่มีคนสนใจ คือ ต้องมีคนที่อยากแชร์ เห็นคอนเทนต์แล้วอยากแชร์ มีการสื่อสารกับคนดูไหม มีการตอบสนอง อยากมีส่วนร่วม และมีความชัดเจนในประเด็นในการสื่อสารไหม รู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าเป็นวัยรุ่น กลุ่มคนทำงาน การตั้งชื่อให้โดนใจให้หาได้ง่าย โดยหลักการสร้างคอนเทนต์สิ่งที่ต้องเข้าใจมีดังนี้
 
  1. เราทำ Content เพื่ออะไร? คอนเทนต์ = การขายของ, สร้างกระแส, ให้ความรู้, ระบาย
  2. เราทำ Content เพื่อใคร? เพื่อลูกค้า, เพื่อพ้องเพื่อน, เพื่อพ่อแม่พี่น้อง, เพื่อแฟนเพจ

      หลังจากมีเป้าหมายรู้แล้วว่าทำคอนเทนต์ เพื่ออะไรและเพื่อใคร ในส่วนต่อมากให้เขียนคอนเทนต์ตามเทคนิคดังนี้
 
      1. เขียนให้มีอารมณ์ มีชีวิตชีวา
      2. ชัดเจนว่าจะส่งถึงใคร เข้าใจง่าย ตามกระแส ตามเทรนด์
      3. เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม อย่าดูถูกคนดู ความคิดเห็นสามารถช่วยให้เราพัฒนาได้ต่อไป
      4. ทำอย่างต่อเนื่อง เป็นการตอกย้ำคนดู และกลุ่มเป้าหมาย
 
      การสร้างคอนเทนต์ที่ดีนั้น ไม่ใช่การเลือกจากแนวภาษาของตัวเอง ควรเลือกภาษาในการเขียนให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและผสมความเป็นตัวเองลงไปในภายหลัง การเลือกภาษาต้องคำนึงว่าจะสื่อสารออกไปอย่างไรให้เหมาะสม โดยไม่มีสูตรตายตัว ยิ่งฝึกฝนสร้างคอนเทนต์มากเท่าไร ยิ่งจะเขียนเก่งมากขึ้นเท่านั้น

      นอกจากนั้นการอ่านยังช่วยให้เขียนคอนเทนต์ได้ดียิ่งขึ้น ถ้าอยากเขียนคอนเทนต์แบบพรีเมี่ยมได้เก่ง ๆ ต้องควบ 2 ทั้งอ่านเยอะ เขียนเยอะ แล้วลูกค้าชั้นดีจะเข้ามาแบบฟรี ๆ ไม่ต้องเสียเงินโปรโมทแพง