เริ่มต้นธุรกิจด้วย Passion แล้วปั้นแบรนด์ให้ดังด้วยการขาย

6 ตุลาคม 2561

ตลอด 28 ปีของการทำธุรกิจร้านอาหารของ “คุณติ๊ก – พรเพ็ญ ศิลปะสมัย” เธอคนนี้ผ่านอุปสรรคมามากมาย เริ่มต้นธุรกิจด้วย Passion และความรัก แล้วหาความรู้จากการลงมือทำจริง จนตอนนี้คุณติ๊กเป็นเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารนานาชาติ มีทั้ง ร้านอาหารเวียดนาม T-House, ร้านอาหารจีน Chinese Dim Sum, ร้านอาหารอิตาเลียน ROCCIA และอีกหลายแบรนด์ที่คนไทยคุ้นหู
 
Highlight :
  • เริ่มต้นธุรกิจด้วย Passion และความรัก เพราะเราจะเอาใจใส่ในสิ่งนั้น และพร้อมจะฟันฝ่าในความยากลำบากทุกเรื่อง นำ Passion และความรักมาสร้างเป็นธุรกิจ และทำผลกำไรให้เติบโตจากสิ่งนี้
  • การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมี 6 ข้อคือ 1) ทำเลที่ตั้งต้องดี 2) รสชาติอาหารอร่อย คนมาทานแล้วติดใจ 3) สภาวะเศรษฐกิจบ้านเมืองก่อนจะทำการใด ๆ  4) สร้างความประทับใจให้ลูกค้า 5) ราคาเหมาะสม 6) ต่อยอดชื่อเสียงด้วยการขยายสาขาหรือแฟรนไชส์
  • ความรวยสร้างได้ แค่ลงมือทำ มีความรัก และความอดทน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะจะช่วยให้เราฝ่าฟันอุปสรรคทุกอย่างได้ ทำธุรกิจไม่มีทางออกมา Perfect มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ถ้าธุรกิจอันไหนหรือสาขาไหนไม่ประสบความสำเร็จ ก็ไม่ต้องยื้อทำต่อไป
  • เทคนิคการขายให้ได้ร้อยล้าน มี 5 เรื่อง คือ 1) จริงใจกับลูกค้า ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้า 2) ถ้ามีปัญหาแก้ไขทันที อย่าให้ลูกค้ารอ 3) อย่าเลือกปฏิบัติกับลูกค้า ดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน 4) ปิดการขายให้เร็วที่สุด ด้วยการสร้างความประทับใจ
 
มี Passion ในสิ่งใด ให้เริ่มต้นกับสิ่งนั้น
เราเริ่มต้นธุรกิจจากความชอบ จาก Passion ส่วนตัวที่มีมาตั้งแต่ต้น ตอนเด็ก ๆ เราชอบทำอาหาร มีความใฝ่ฝันว่าจะมีร้านอาหารเป็นของตัวเองให้ได้สักวัน เมื่อเรามีความชอบในสิ่งใด เราก็จะเอาใจใส่ในสิ่งนั้น และ Passion นี้ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ทุกอย่าง พอเรามาทำร้านอาหารของเรา ก็ต้องดูแลเอาใจใส่ จากที่ไม่เคยทำอาหารเวียดนาม เราก็ต้องศึกษาสิ่งที่เราชอบว่าเราควรจะทำอย่างไรให้มันอร่อย เราศึกษาและลงมือทำร้านอาหารเวียดนามจากที่ไม่รู้อะไร จนวันนี้คนเวียดนามที่มาทานที่ร้านเขาชมว่าอร่อยกว่าที่ประเทศเขา จงเริ่มต้นทำในสิ่งที่เรารัก สร้างมันขึ้นมาเป็นธุรกิจ ทำผลกำไรต่อยอดให้เติบโตจากสิ่งนี้ แล้วเราจะประสบความสำเร็จ  
 
อาวุธลับสร้างแบรนด์ร้านอาหารให้ดัง
การสร้างแบรนด์ร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมี 6 ข้อคือ 1) ทำเลที่ตั้งต้องดี เรื่องนี้สำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ถ้าทำเลไม่ดีก็ยากที่คนจะรู้จัก 2) รสชาติอาหาร ทำสูตรของเราให้อร่อย คนทานแล้วติดใจ 3) สภาวะเศรษฐกิจบ้านเมือง ดูว่าที่เราทำตอนนี้เข้ากับสภาวะบ้านเมืองหรือไม่ ใช่เวลาที่ควรลงทุนหรือเปล่า เป็นช่วงที่ควรเปิดร้านหรือขยายสาขาหรือไม่ 4) สร้างความประทับใจ  การจะสร้างแบรนด์ให้ทุกคนได้รู้จัก สิ่งสำคัญที่สุดคือ ทำให้ลูกค้าเข้าร้านแล้วประทับใจ 5) ราคาเหมาะสม สิ่งที่เราให้ลูกค้าต้องเหมาะสมกับราคาด้วย 6) ต่อยอดชื่อเสียง การขยายสาขาด้วยแฟรนไชส์ก็ช่วยสร้างแบรนด์ให้ดังอีกทาง แต่เราต้องหาคนที่รักในกิจการของเรา และเขาจะช่วยทำให้มีชื่อเสียงขึ้นมา ใส่ความชอบและความใส่ใจของเราลงไปในสิ่งที่เราทำนั้น ๆ ด้วย ถ้ามีคนมาซื้อกิจการเราแล้วเขารักในสิ่งนี้ นำไปต่อยอดแล้วทำได้ดี ก็ช่วยต่อชื่อเสียงให้เราได้ในอนาคต มันจะส่งผลกลับมาให้เราเหมือนกับที่เราทำเอง แล้วเราก็จะได้ไปสร้างแบรนด์อื่น ๆ ที่เราอยากทำต่อได้
 
ความรวยสร้างได้ แค่ลงมือทำ
ความรวยเราสร้างเองได้ แค่ต้องมีความรัก และความอดทน สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีความอดทน เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้เราฝ่าฟันอุปสรรคทุกอย่างได้ เราเริ่มจากความใฝ่ฝันว่าอยากเปิดร้านอาหาร เก็บเล็กผสมน้อยจนเปิดร้านอาหารเวียดนามเป็นร้านแรก แต่ก็เจออุปสรรคต่าง ๆ ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ แต่ผ่านพ้นมาได้เพราะทำด้วยใจรัก เพราะฉะนั้นการทำธุรกิจ ขออย่างเดียวคือต้องรักในการทำธุรกิจ แล้วก็ชอบในสิ่งทำ ถ้าทำธุรกิจด้วยความรัก เราจะมีความอดทนผ่านเรื่องหนักหนาไปได้มันก็จะอยู่ได้ ธุรกิจที่ทำไม่มีทางออกมา Perfect ก็มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ถ้าธุรกิจอันไหนหรือสาขาไหนไม่ประสบความสำเร็จ ก็ไม่ต้องดื้อดึงหรือว่าดึงดันทำต่อไป ตั้งมั่นตั้งใจ อดทนทำสิ่งที่รัก แล้วจะประสบความสำเร็จ
               
เทคนิคการขายระดับร้อยล้าน
หลักการในการขาย สิ่งที่เราควรจะทำมี 4 เรื่อง คือ 1) ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้า เราต้องจริงใจกับลูกค้า เราไม่ควรโกหกลูกค้า และไม่ควรเอาสินค้าที่ไม่ดีให้กับลูกค้า 2) อย่าให้ลูกค้ารอ หากมีอะไรที่ลูกค้าไม่พอใจหรือเรื่องใดที่ต้องให้พนักงานในร้านแก้ปัญหา ก็ต้องแก้ให้ลูกค้า ณ เวลานั้นเลย 3) ดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน อย่าเลือกปฏิบัติกับลูกค้า เพราะทุกคนมีพระคุณกับเรา 4) ปิดการขายให้เร็วที่สุด สร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นในใจลูกค้าให้เร็วที่สุด ไม่ว่าเขาจะสนใจหรือไม่สนใจเรา ให้คิดแค่ว่าทำอย่างไรให้เขาประทับใจจนซื้อของเรา แล้วถ้าเขาประทับใจตั้งแต่ต้น เขาจะบอกต่อแล้วเป็นลูกค้าที่กลับมาหาเราซ้ำ