ทำด้วยใจ ไปให้สุด แล้วหยุดที่คำว่า “World Standard”

30 กรกฎาคม 2560

Highlight :
  • ทำไมต้องทำให้ดีระดับมาตรฐานโลก ถ้าเราทำไม่ดีที่สุดจะมีคนที่ทำดีกว่าเรา และแย่งสิ่งดีๆ ที่เราควรจะได้รับไป ดังนั้นถ้าไม่อยากเป็นรองใคร ต้องทำให้ดีที่สุด
  • หาจุดขายตัวเองให้เจอ ถ้าไม่มีก็จงสร้างขึ้นมา อย่ามัวแต่รอนักท่องเที่ยวหน้าเทศกาล ต้องคิดให้ไกลว่าต้องสร้างจุดขาย สร้างอีเวนท์ให้เกิดขึ้นในแต่ละเดือนอย่างไร เมื่อหาวิธีเรียกคนมาได้ตลอดปี เศรษฐกิจในจังหวัดก็จะดีตาม 
  • โลกวันนี้เป็นโลกของโอกาส โลกต่อจากนี้จะเป็น Economic of Speed เป็นเรื่องของความเร็ว ใครคิดก่อน ทำก่อน โตก่อน มนุษย์ทุกวันนี้ใจร้อนกว่าเดิมมหาศาล ถ้าเราตามทันความใจร้อนของมนุษย์และตอบสนองได้รวดเร็ว สิ่งนี้คือโอกาสที่มีอยู่ตลอดเวลา เพียงแค่คุณหาทางแทรกตัวเข้าไปให้ได้
  • บริการให้ทันใจและถึงใจ ยิ่งคุณบริการดี ตอบสนองลูกค้าได้ไว เอาของเข้าไปเสนอลูกค้าเอง โดยไม่ต้องนั่งรออยู่ที่ร้านเพื่อให้ลูกค้ามาซื้อ ถ้าคุณปรับตัวตรงจุดนี้ได้ ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จแน่นอน อย่ามัวแต่รอโอกาส คุณต้องสร้างโอกาสทางธุรกิจขึ้นมาด้วยตัวเอง 
  • ถามตัวเองด้วยคำถามสำคัญ 3 ข้อ แล้วตอบให้ได้ 1. เราเป็นใคร เรามีอะไรที่เป็นจุดแข็ง 2. ไปงานสัมมนาต่างๆ ทำไม ไปเพื่อหาช่องทางทำให้ชีวิตและธุรกิจดีขึ้นหรือเปล่า 3. เราจะเป็นอะไร เราจะเดินไปไหน ถามตัวเองด้วยคำถามสำคัญ 3 ข้อนี้ แล้วชีวิตคุณอาจจะพลิกไปในทางที่ดีขึ้นก็ได้
          ในเมื่อ SCB SME มีโอกาสมาจัดงาน On Tour จังหวัดบุรีรัมย์ทั้งที มีหรือจะพลาดไม่เชิญบุคคลผู้เป็นสุดยอดทางด้านกีฬาและการตลาดคนหนึ่งของเมืองไทย “คุณเนวิน ชิดชอบ” ชายผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างทีมฟุตบอลอันยิ่งใหญ่แห่งยุค “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” เขาคือผู้ผลักดันให้เกิดสนามแข่งรถมาตรฐานระดับโลก “Chang International Circuit By Buriram United” และเขาเปลี่ยนบุรีรัมย์จากเมืองผ่านให้เป็นเมืองพักมาแล้ว ชายคนนี้ยังมีโปรเจคต์ระดับโลกในมืออีกมากมาย ที่รอสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในจังหวัดบุรีรัมย์อีก 5 ปีข้างหน้า ต่อจากนี้เขาจะเปลี่ยนบุรีรัมย์ให้เป็นศูนย์กลางกีฬามาตรฐานระดับโลก อดใจรอกันอีกแค่ 5 ปีเท่านั้น ซึ่งทุกแนวคิดของชายคนนี้บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดา ไม่เช่นนั้น SCB SME คงไม่ชวนเขามาคุยในงาน “แกะรอย 100 ล้าน Young Self-Made Millionaire” Presented by SCB ตอน The Transformers on Tour เปลี่ยนมุมคิด พลิกธุรกิจสู่ร้อยล้าน ซึ่งครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ดีมากและได้ความรู้อย่างมากมาย

ทำไมต้องทำให้ดีระดับมาตรฐานโลก

เวลาจะลงมือทำอะไรขึ้นมาสักอย่าง เราต้องสร้างสแตนดาร์ดของตัวเองขึ้นมาก่อน อย่างตอนนี้สแตนดาร์ดของบุรีรัมย์ คือต้องทำทุกอย่างให้เป็นมาตรฐานระดับโลก ที่ต้องสร้างให้มีสแตนดาร์ดสูงขนาดนั้น เพราะถ้าเราทำไม่ดีที่สุด ก็จะมีคนอื่นทำดีกว่าเรา และแย่งสิ่งดีๆ ที่เราควรได้รับไป แต่ก่อนจะสร้างมาตรฐานระดับโลกได้ คนภายในจังหวัดก็ต้องสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจไปในทิศทางเดียวกันด้วย พอสิ่งที่เราทำมันสำเร็จผล คนเห็นว่ามาตรฐานระดับนี้มันนำพาชีวิตเขาให้ดีขึ้นได้จริง เมื่อนั้นคนก็จะพร้อมให้ความร่วมมือในการสร้างสิ่งใหม่ในสแตนดาร์ดระดับโลกต่อๆ ไป
 
หาจุดขายตัวเองให้เจอ ถ้าไม่มีก็จงสร้างขึ้นมา
เมืองทุกเมืองในโลกนี้ ถ้าไม่มีทราฟฟิก ไม่มีคนมาเที่ยว คนที่อยู่ในเมืองนั้นก็ไม่รู้จะทำอะไรขายและไม่รู้จะไปขายใคร ก่อนอื่นคนในเมืองต้องอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงก่อน ต้องร่วมมือกันในการสร้างจุดขายของเมืองขึ้นมา ตอนนี้บุรีรัมย์สร้างเมืองให้มีจุดขายด้านกีฬา โดยการสร้างสนามฟุตบอล สนามแข่งรถระดับโลก และต่อจากนี้จะสร้างอีเวนท์เกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆ เพื่อดึงคนทั่วประเทศและภูมิภาค AEC ให้เดินทางมาในจังหวัด เมื่อมีจุดขายดึงคนเข้ามาได้ รายได้ก็จะตามมา อย่ามัวแต่รอหน้าเทศกาลที่อาจมีแค่ปีละครั้ง แต่จงทำให้มีกิจกรรมเกิดขึ้นทุกเดือน หาวิธีดึงดูดคนให้เข้ามาหา แทนที่จะรอภาครัฐมาสนับสนุน เราก็สร้างตัวเองให้แข็งแกร่งก่อนใคร แล้วแรงสนับสนุนจะตามมาเอง
 
โลกวันนี้เป็นโลกของโอกาส
โลกวันนี้มีโอกาสอยู่เต็มไปหมด ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวัย ขึ้นอยู่กับว่าใครจะไขว่คว้าได้ โลกทุกวันนี้เปลี่ยนทุกๆ 3 ปี เมื่อก่อนโลกอยู่ในระบบ Economic of Scale ปลาใหญ่กินปลาเล็ก บริษัทไหนใหญ่กว่าก็ทำบริษัทเล็กๆ ตายหมด แต่นับต่อจากนี้ไปจะเป็น Economic of Speed เป็นเรื่องของความเร็ว ใครคิดก่อน ทำก่อน โตก่อน มนุษย์ทุกวันนี้ใจร้อนกว่าเดิมมหาศาล เราต้องการความเร็วกว่าเดิมในการบริการ จะมานั่งค้าขายอยู่กับบ้านแล้วรอลูกค้ามันหมดยุคนั้นไปแล้ว ยุคนี้ต้องตอบสนองบริการให้ทันใจลูกค้า ทุกวันนี้คนอยากซื้ออะไรก็เข้าไปซื้อในตลาดออนไลน์ ดังนั้นถ้าเราตามทันความใจร้อนของมนุษย์และตอบสนองได้รวดเร็ว สิ่งนี้คือโอกาสที่มีอยู่ตลอดเวลา เพียงแค่คุณหาทางแทรกตัวเข้าไปให้ได้
 
บริการให้ทันใจและถึงใจ
เมื่อโลกออนไลน์และโลกโซเชี่ยลตอบสนองความใจร้อนของคน การบริการขนส่งหรือจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้าน ก็เป็นอีกหนทางที่ต้องนำมาใส่ไว้ในทุกธุรกิจ ทุกวันนี้ถ้าเราอยากกินปูทะเลขึ้นมา เราไม่มีสมาธิมากพอจะรอแล้วขับรถเพื่อไปกินปูริมทะเลในวันหยุด แต่เราเลือกจะสั่งปูทะเลเดลิเวอรี่ถึงบ้าน แม้แต่ร้านอาหารใหญ่ๆ ก็ยังใช้ช่องทางนี้เพื่อสร้างยอดขาย มันชัดเจนว่ายิ่งคุณบริการดี ตอบสนองลูกค้าได้ไว เอาของเข้าไปเสนอลูกค้าเอง โดยไม่ต้องนั่งรออยู่ที่ร้านเพื่อให้ลูกค้ามาซื้อ ถ้าคุณปรับตัวตรงจุดนี้ได้ ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จแน่นอน อย่ามัวแต่รอโอกาส คุณต้องสร้างโอกาสทางธุรกิจขึ้นมาด้วยตัวเอง 
 
ถามตัวเองด้วยคำถามสำคัญ 3 ข้อ
หาตัวเองให้เจอเป็นเรื่องสำคัญ โปรดจงถามและตอบตัวเองให้ได้ว่า 1. เราเป็นใคร เรามีอะไรที่เป็นจุดแข็ง มีอะไรเป็นของรักของชอบที่เราอยากทำ และเราเชื่อว่าเรามีความสามารถที่จะทำได้ดี 2. ถามตัวเองว่าไปงานสัมมนาต่างๆ ทำไม ไม่ใช่แค่ไปฟังแล้วจบ แต่ต้องคิดให้ได้ว่าเราเสียเวลา เสียเงินไปเพื่ออะไร ไปเพื่อหาช่องทางทำให้ชีวิตและธุรกิจดีขึ้นหรือเปล่า 3. รู้ให้ได้ว่าเราจะเป็นอะไร เราจะเดินไปไหน เพื่อจะได้วางแผนและหาเส้นทางเดินให้ถูกต้องต่อไป ถามตัวเองด้วยคำถามสำคัญ 3 ข้อนี้ แล้วชีวิตคุณอาจจะพลิกไปในทางที่ดีขึ้นก็ได้