เงินน้อยก็ชนะได้ ถ้าคิดไกลกว่าคนอื่น

30 กรกฎาคม 2560

Highlight :
  • การตั้งราคาคือศิลปะของการทำธุรกิจ การตั้งราคามีผลมากกับการอยู่รอดของธุรกิจ เราต้องวิเคราะห์ธุรกิจอย่างละเอียดว่าเสียค่าอะไรบ้าง แล้วถ้าตั้งราคานี้จะคืนทุนตอนไหน แล้วธุรกิจจะไปต่อได้หรือเปล่า เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องวางแผนให้ดี
  • ชัดเจนในทาร์เก็ตและแบรนด์ของตัวเอง กำไรของคุณมาจากลูกค้า ซึ่งลูกค้าของคุณมาจากแบรนด์โพซิชั่นที่คุณวางไว้แต่ต้น ว่าใครจะเข้ามาซื้อของคุณ และคุณต้องตั้งราคาขายเท่าไรถึงจะทำกำไรได้ตามต้องการ
  • ดูกำไร ไม่ใช่ดูยอดขาย ให้รู้ว่ากำไรที่ได้เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย จากนั้นคิดต่อยอดว่าจะทำอย่างไรให้ได้กำไรเพิ่มขึ้น เพราะกำไรคือตัวชี้วัดว่าธุรกิจจะไปต่อได้มากน้อยแค่ไหน
  • รู้ต้นทุนที่ต้องจ่ายทั้งหมด เพื่อวางแผนเดินต่อ คนทำธุรกิจต้องรู้ต้นทุน รู้รายจ่าย แยกย่อยออกมาในหน่วยเล็กที่สุด เพื่อจะปรับกลยุทธ์ วางแผนธุรกิจให้เห็นภาพชัดเจนที่สุด
  • ใครแก้สถานการณ์ได้เร็วกว่ากันคือผู้ชนะ ยุคนี้หากทำธุรกิจแล้วได้รู้ยอดขายแบบเรียลไทม์ จะได้เปรียบในการปรับยอดวันต่อวัน ไม่ใช่เดือนต่อเดือน ซึ่งก็ช่วยให้พัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้นได้ทุกๆ วัน
เมื่อเริ่มทำธุรกิจ การบริหารจัดการเงินคือเส้นเลือดใหญ่ที่จะนำพาธุรกิจไปต่อก้าวไกลหรือจะล้มลงทรุดฮวบ เริ่มต้นก็ต้องมีเงินทำธุรกิจ ระหว่างทำไปแล้วก็ต้องบริหารจัดการให้ได้ เมื่อได้เงินมาก็ต้องรู้ว่าจะใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องหาคนมีประสบการณ์มาไกด์ให้ฟัง “คุณเบสท์ – ศิรุวัฒน์ ชัชวาลย์” เจ้าของร้าน ‘ตำมั่ว’ ผู้ต่อยอดธุรกิจร้านส้มตำคุณแม่ จากเงินลงทุนหลักหมื่นบาท เขาค่อยๆ คิด ค่อยๆ เรียนรู้ และวางแผนการเงินดีเยี่ยมจนนำพาธุรกิจตำมั่วแตะหลักร้อยล้าน สร้างระบบเฟรนไชน์กระจายไปทั่วประเทศไทย รับประกันว่าแนวคิดเรื่องบริหารเงินของเขาไม่ธรรมดา SCB SME จึงชวนเขามาคุยในงานสัมมนา “แกะรอย 100 ล้าน Young Self-Made Millionaire” Presented by SCB ตอน THE TRANSFORMERS ON TOUR เปลี่ยนมุมคิดพลิกธุรกิจสู่ร้อยล้าน ที่มา On Tour กันถึงจังหวัดบุรีรัมย์ เพราะ SCB SME อยากให้ SME ไทยได้รับประโยชน์กันถ้วนหน้า 

การตั้งราคาคือศิลปะของการทำธุรกิจ
การตั้งราคามีผลมากกับการอยู่รอดของธุรกิจ เราต้องวิเคราะห์ธุรกิจให้ดี ให้ละเอียด หาจุดแข็ง จุดอ่อนของธุรกิจเราให้เจอก่อน ถ้าเราทำธุรกิจนี้แล้วต้องเสียค่าอะไรบ้าง แล้วถ้าตั้งราคาเท่านี้จะคืนทุนตอนไหน ในกี่เดือน กี่ปี กำไรที่ได้เหลือมามันเพียงพอหรือไม่ แล้วธุรกิจจะไปต่อได้หรือเปล่า เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องวางแผนให้ดี วิเคราะห์ธุรกิจให้ชัดก่อนว่าจะได้หรือจะเสีย ถ้าลองดูแล้วพบว่าไม่คุ้มก็อย่าเพิ่งทำ มองให้รอบด้าน ไม่อย่างนั้นอาจเจ็บตัวฟรี

ชัดเจนในทาร์เก็ตและแบรนด์ของตัวเอง
ก่อนทำธุรกิจคุณต้องรู้ว่าขายใคร แบรนด์ของคุณเป็นแบบไหน กำลังซื้อลูกค้ามีแค่ไหน พอคุณเริ่มคิดว่าอยากได้กำไรเท่าไร มันไม่ใช่เรื่องการตั้งกำไรขึ้นมาลอยๆ เพราะกำไรของคุณมาจากลูกค้า ซึ่งลูกค้าของคุณมาจากแบรนด์โพซิชั่นที่คุณวางไว้แต่ต้นว่าใครจะเข้ามาซื้อของๆ คุณ และคุณต้องตั้งราคาขายเท่าไรถึงจะทำกำไรตามต้องการ ดังนั้นคุณต้องชัดเจนแต่เริ่มตั้งราคาว่าลูกค้าคุณคือใคร และแบรนด์ของคุณมันดีพอไหมที่จะตั้งราคาเท่านี้ แล้วค่อยหาวิธีหรือกลยุทธ์ปรับไปตามลูกค้าที่เราอยากได้

ดูกำไร ไม่ใช่ดูยอดขาย
คนทำธุรกิจใหม่ๆ ส่วนมากจะตื่นเต้นกับยอดขายที่ได้ แต่จริงๆ แล้วต้องโฟกัสไปที่กำไรว่าเราได้กี่เปอร์เซ็นต์จากยอดขาย แล้วค่อยพัฒนาต่อยอดว่าเราจะหาวิถีทางไหนทำให้กำไรเพิ่มขึ้นมาอีกได้ไหม ต้องวางแผนการเงินให้ชัดเจน แยกให้ออกระหว่างเงินของเราและบริษัท ตั้งเป้าหมายให้ชัดก่อนว่าอยากได้เงินต่อเดือนเท่าไร ถึงจะวางกลยุทธ์เรียกลูกค้าและสร้างยอดขายเพิ่มกำไรได้ จากนั้นคิดต่อยอดว่าจะเอาเงินไปทำอะไรให้คุ้มค่ามากที่สุด

รู้ต้นทุนที่ต้องจ่ายทั้งหมด เพื่อวางแผนเดินต่อ
จุดอ่อนของคนทำธุรกิจบางคน คือไม่รู้ยอดขายต่อชิ้นของตัวเอง หรืออาจจะไม่ได้ทำบัญชีที่จริงจัง เรื่องสำคัญของคนทำธุรกิจคือต้องรู้ต้นทุน รู้รายจ่าย และแยกย่อยออกมาในหน่วยเล็กที่สุด เช่น ต้องรู้ว่าข้าวหนึ่งจานขายกี่บาท ต้องขายต่อวันกี่จาน ต้องให้คนเข้าร้านกี่คนถึงจะมีรายได้เพียงพอต่อเดือน เมื่อเรารู้ว่าต้องหาเงินต่อวันเท่าไร เราจะสามารถปรับกลยุทธ์ได้ทันท่วงที ว่าจะทำให้ร้านเราขายดีขึ้นกว่านี้ ทำกำไรมากกว่านี้ด้วยวิธีไหน ถ้าเห็นเป้าหมายยอดขายชัดเจน เราจะโฟกัสโดยไม่หลงทาง
 
ใครแก้สถานการณ์ได้เร็วกว่ากันคือผู้ชนะ
คนทำธุรกิจทั่วไปจะรู้ยอดขาย กำไร ขาดทุน ก็ต่อเมื่อสิ้นเดือน ถึงจะรู้ว่าธุรกิจไปไหวไม่ไหมต้องปรับปรุงอะไร แต่ยุคนี้คนทำธุรกิจบางคน รู้ยอดขายแบบนาทีต่อนาที รู้ตั้งแต่ตอนเปิดร้าน หากทำธุรกิจแล้วได้รู้ยอดขายแบบเรียลไทม์ จะได้เปรียบในการปรับยอดวันต่อวัน ไม่ใช่เดือนต่อเดือน เช่น เปิดร้านมาจนเที่ยงแต่ยอดไม่ขึ้น เราสามารถโทรบอกลูกน้องให้ช่วยกระตุ้นยอดขายได้วันต่อวัน ปรับกลยุทธ์หาเงินเข้าร้านได้เลย ช่วยให้พัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้นได้ทุกๆ วัน