หลังฝนคือฟ้า หลังปัญหาคือเงิน

30 กรกฎาคม 2560

Hightlight       
  • ต่อยอดธุรกิจจากสิ่งที่มีอยู่แล้วในชีวิต ไม่ต้องมองหาสินค้าอื่นไกล ลองมองสิ่งที่มีใกล้ตัว เริ่มต้นยังไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แต่ให้ต่อยอดจากสิ่งที่มี   
  • เริ่มจากลงทุนน้อยๆ แล้วค่อยขยาย ธุรกิจเริ่มได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน แค่พลิกแพลงให้เป็นก็เห็นโอกาส ลงทุนให้น้อยที่สุด เพื่อลดการเจ็บตัว
  • เก็บสถิติการขาย เพื่อตั้งเป้าหมายขยายธุรกิจ สิ่งที่คนไม่ค่อยสนใจทำอย่างการเก็บสถิติการขาย แท้จริงแล้วมันคือกุญแจสำคัญจะทำให้คุณประเมินได้ว่า ธุรกิจคุณจะร่วงหรือจะรอด
  • สร้างจุดขายให้โดดเด่นบนโลกออนไลน์ หาความแตกต่างของตัวเองให้เจอ สำรวจความต้องการของลูกค้า เพื่อจะได้ทำคอนเทนต์ให้โดนใจผู้อ่าน
  • ควรรู้สถานะการเงินให้ชัดเจน ต้องรู้ว่าเงินเข้าเงินออกแค่ไหน และร้านมีเงินเก็บเท่าไร เพื่อจะได้เห็นช่องโหว่ และจะได้วางแผนการเงินอย่างถูกทาง  
การจะเป็นอายุน้อยร้อยล้านไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน หากคุณมีใจมุ่งมั่น มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่กำลังจะทำ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล และนี่คืออีกหนึ่งแรงบันดาลใจสำหรับคนที่อยากทำธุรกิจแต่ยังไม่กล้าเริ่ม คุณโอ๋-สุรีรัตน์ ศรีพรหมคำ เจ้าของธุรกิจ ‘เจคิว ปูม้านึ่งเดลิเวอรี่’ ที่เริ่มธุรกิจด้วยเงินทุนเพียง 20,000 บาท จนก้าวสู่ยอดขายสูงสุด 600 ล้านบาทต่อปี

ทาง SCB SME จึงเชิญชวนคุณโอ๋ มาร่วมพูดคุยและถอดรหัสความสำเร็จให้ผู้ที่กำลังจะเริ่มทำธุรกิจได้มีกำลังใจว่า ถ้าเมื่อไรที่เราไม่ท้อความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล! ซึ่งจัดเป็นงานสัมมนา On Tour กันที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในหัวข้อ “แกะรอย 100 ล้าน Young Self-Made Millionaire” Present by SCB ตอน The Transformer on Tour เปลี่ยนมุมคิดพลิกธุรกิจสู่ร้อยล้าน มาดูกันว่า จากที่ขายปูม้านึ่งได้แค่วันละ 15 กิโลกรัม กลายเป็นมีออเดอร์ 100 ตันต่อเดือนได้อย่างไร 

ต่อยอดธุรกิจจากสิ่งที่มีอยู่แล้วในชีวิต
จากจุดเริ่มต้นอยากทำธุรกิจส่วนตัว ระหว่างทำงานประจำก็ลองทำธุรกิจควบคู่มาแล้วถึง 3 อย่าง แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ด้วยใจเด็ดเดี่ยวไม่ท้อกับอะไรง่ายๆ คุณโอ๋เริ่มทำธุรกิจส่วนตัวอีกครั้ง โดยเริ่มต่อยอดจากธุรกิจแพปูของคุณแม่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เธอเริ่มส่งออเดอร์อาหารทะเลขายตามร้านอาหารและโรงแรมในกรุงเทพฯ ขายได้ดีแต่สุดท้ายก็โดนโกง ความคิดที่ว่าจะไม่ยอมให้ใครมาเอาเปรียบก็เลยหยุดส่งของ เลยหันมานึ่งปูแจกเพื่อนที่ออฟฟิศเพื่อความสะใจ หลังจากหยุดทำแจกฟรี มีวันหนึ่งเพื่อนที่ออฟฟิศถามหาปูม้านึ่ง จึงเป็นที่มาของการขายปูม้านึ่งเดลิเวอรี่ ด้วยทุน 20,000 บาท ในการซื้ออุปกรณ์และทำใบปลิวแจก ส่วนปูเอาจากแพคุณแม่ เริ่มขายครั้งแรก ปี 2012 ขายได้วันละ 15 กิโลกรัม จนปีล่าสุดก้าวสู่ยอดขายสูงสุด 600 ล้านบาทต่อปี
 
เริ่มจากลงทุนน้อยๆ แล้วค่อยขยาย
แรกเริ่มทำธุรกิจเธอยังไม่มีหน้าร้าน เพราะยังไม่มีทุนในการเปิดและยังทำงานประจำควบคู่ไปด้วย จึงไม่มีเวลาดูแล เธอเลือกใช้การเดลิเวอรีแทนการมีหน้าร้าน เนื่องจากไม่ต้องลงทุนอะไรมาก เริ่มทำธุรกิจควรลงทุนต่ำที่สุด ให้เจ็บตัวน้อยที่สุด ต้นทุนอย่างเดียวที่มีคือปูจากแพของแม่ แค่ลงแรงเอามานึ่ง ทำน้ำจิ้มซีฟู้ด แล้วก็โพสต์ขายในเฟชบุ๊กของตัวเอง ซึ่งแทบไม่เสียเงินสักบาท พอมีออเดอร์เข้าก็ให้วินมอเตอร์ไซค์ไปส่ง จากเริ่มแรกได้วันละ 15 กิโลกรัม ทำไปทำมาจนยอดขายได้เดือนละหลายร้อยตัน หากใครกำลังจะเริ่มทำธุรกิจให้ลองเริ่มจากลงทุนน้อยแล้วค่อยขยาย ดีกว่าลงทุนก้อนใหญ่แล้วเสียไปเลยทีเดียว
 
เก็บสถิติการขาย เพื่อตั้งเป้าหมายขยายธุรกิจ
ช่วงแรกอาจต้องเหนื่อยและใช้เวลาปรับตัว อย่าเพิ่งท้อ คุณลงเงินซื้อสินค้า คุณพอมีลูกค้าบ้าง แต่คุณยังไม่รู้อยู่ดีว่าธุรกิจจะไปรอดไม่รอด สิ่งสำคัญที่หลายคนคิดไม่ถึงคือ การเก็บสถิติยอดขายแต่ละวัน สิ่งนี้จะช่วยให้คุณรู้ตัวเร็วขึ้น ว่าคุณจะไปต่อหรือจะพอแค่นี้ ยอดขายสินค้าจะทำให้เรามองเห็นว่าธุรกิจสามารถต่อยอดและเติบโตได้มั้ย ยิ่งคุณมีข้อมูลการขายในมือเยอะแค่ไหน ก็ยิ่งประเมินสถานการณ์ได้ดีว่าสิ่งที่ทำอยู่ มันกำลังดิ่งขึ้นหรือดิ่งลง การลงทุนคือความเสี่ยงชนิดหนึ่ง  การตั้งเป้าหมายจะทำให้เราตรวจสอบตัวเองได้ว่า สิ่งที่เรากำลังทำ เดินหน้าไปต่อได้หรือไม่ ถ้ามีปัญหาให้มองเป็นโอกาส แล้วจงมีความสุขกับการแก้ปัญหาให้ได้ อย่าเพิ่งล้มเลิกความฝันที่มีในใจ
 
สร้างจุดขายให้โดดเด่นบนโลกออนไลน์
ช่องทางการทำการตลาดทุกวันนี้คงหนีไม่พ้นโลกโซเชียล โปรดหาวิธีสร้างจุดขายในเพจให้จงได้ กฎของการทำคอนเทนต์ดีๆ คือให้เลิกดูเพจของคนอื่น เพราะถ้าคุณดูมันไปเรื่อยๆ คุณก็จะซึมซับแต่อะไรเดิมๆ คุณโอ๋ใช้วิธีคิดคอนเทนต์ใหม่มาแชร์ เช่น ทำคลิปการแกะปูอย่างไรให้ง่าย ซึ่งยอดวิวตอนนั้นมีคนเข้ามาดูเกือบสามล้านคน จนเพจเป็นที่รู้จัก อย่างทุกวันนี้ไลน์แอดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเจ้าของธุรกิจมาก คนไทยชอบแชตคุยกัน วันไหนทางร้านมีของดีอยากโชว์ อยากขาย ก็ให้โพสต์รูปลงไลน์แอด ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะออเดอร์มาจากกลุ่มนี้ด้วย เราต้องพยายามหาความต่างจากคนอื่นให้ได้และวัดผลสม่ำเสมอ ลูกค้าบนโลกโซเชี่ยลแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน ควรสำรวจความต้องการของลูกค้าและทำคอนเทนต์ให้โดนใจผู้อ่าน
 
ควรรู้สถานะการเงินให้ชัดเจน
หากใครคิดว่าจะทำธุรกิจของตัวเองแล้ว ต้องวางแผนการเงินให้ดี ใช้จ่ายอย่างรัดกุม เทคนิคของคุณโอ๋คือ พยายามบริหารการซื้อขายวัตถุดิบด้วยเงินสดแทนบัตรเครดิต เก็บเงินสดเอาไว้ให้เยอะเพื่อเป็นทุนต่อยอดขยายร้าน แรกๆ ที่ทำยังไม่ต้องสต๊อกของมาก ค่อยๆ ขาย ค่อยๆ ดูตลาดไปก่อน สำหรับคนที่ไม่มีเงินก้อน ก็ลองกู้ธนาคารดู และอย่าลืมคิดแผนการตลาดรองรับหลายๆ ทาง เผื่อแผนหนึ่งไม่ผ่าน แผนสอง สาม สี่จะได้ใช้ ไม่ติดขัด หากมีเหตุให้ต้องสะดุด ให้ถอยมาตั้งหลักเพื่อรับปัญหา ออกมามองว่าวิธีจะทำให้ธุรกิจเติบโตต้องทำอย่างไร ไม่ต้องกลัวหน้าแตก ทุกอย่างอยู่ที่ความเชื่อของเรา หากเราพร้อมรับมือ ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ