สร้างแบรนด์ที่ทำให้คนรัก มากกว่าแค่ขายของได้

19 สิงหาคม 2560

Highlight :
  • รู้เรื่องการเงินให้ครบ  ผู้บริหารจำเป็นต้องรู้เรื่องตัวเลขขั้นพื้นฐาน ต้องรู้ว่าของชิ้นไหนขายแล้วได้กำไรเยอะที่สุด และชิ้นไหนขายแล้วได้กำไรน้อยที่สุดหรือขายแล้วขาดทุน เพื่อจะได้จัดการให้เกิดกำไรเพิ่มขึ้นและมีเงินทุนหมุนเวียน
  •  3 สิ่งที่ต้องดูเป็นประจำและต้องคอยตรวจสอบเสมอทุกอาทิตย์คือ 1. งบดุล 2. งบกำไรขาดทุน 3. กระแสเงินสด ในส่วนของข้อ 1 และ 2 ดูอาทิตย์ละครั้งก็ได้ แต่ข้อ 3.กระแสเงินสด จำเป็นต้องต้องดูทุกวัน ตัวนี้เป็นตัวพิเศษ เหมือนเป็นเส้นเลือดใหญ่ของบริษัท เป็น 3 เรื่องสำคัญที่เราต้องคอยหาทางอุดช่องโหว่หากเกิดปัญหาขึ้นมา
  • แบรนด์คือต้นทุนที่มีมูลค่ามหาศาล เมื่อโลกยุคนี้สินค้าผลิตออกมาได้ใกล้เคียงกัน การสร้างความแตกต่างจึงต้องขึ้นอยู่กับการสร้างแบรนด์ ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าเพราะความเป็นตัวตนของแบรนด์นั้นๆ ดังนั้นแบรนด์จึงจัดเป็นต้นทุนเช่นกัน ที่มีมูลค่ามหาศาลมากด้วย
  • 3 ปัจจัยสร้างแบรนด์ให้คนรัก ความคิดสร้างสรรค์, เงิน และเวลา 3 ปัจจัยนี้จะสร้างแบรนด์ให้คนรักและรู้จัก สามารถใช้อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ หรือจะใช้ทั้งสามอย่างเลยก็ได้ เพียงเลือกใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ
  • ปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้ทันโลก แบรนด์ที่ดีต้องปรับตัวให้ทันลูกค้ารุ่นใหม่ การปรับเปลี่ยนหรือการสร้างแบรนด์นั้นไม่ใช่แค่ให้ของขายได้ แต่ต้องทำให้ลูกค้ารักเราให้ได้ด้วย นั่นเป็นสิ่งสำคัญ
หลังจากสร้างความฮือฮาด้วยการรีแบรนด์ “ศรีจันทร์” ผงหอมรูปลักษณ์ไทยๆ จนดูทันสมัยและโกอินเตอร์ไปต่างประเทศได้สำเร็จ “คุณแท็บ-รวิศ หาญอุตสาหะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ก็กลายเป็นผู้บริหารและนักการตลาดที่น่าจับตามองที่สุดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ โดยคุณแท็บใช้เวลาเพียง 8 ปี ในการเปลี่ยนรูปแบบและระบบของกิจการหลังจากรับช่วงต่อจนพาธุรกิจไปคว้าร้อยล้านได้สำเร็จในวัย 36 ปี ในโอกาสนี้ SCB SME จึงเชิญชวนคุณแท็บมาพูดคุยเปิดมุมมองในงานสัมมนา “แกะรอย 100 ล้าน (Young Self-Made Millionaire Presented by SCB)” ตอน THE TRANSFORMERS ON TOUR เปลี่ยนมุมคิดพลิกธุรกิจสู่ร้อยล้าน โดยครั้งนี้ไป On Tour ที่จังหวัดสงขลา เพื่อให้พี่น้องSME ชาวหาดใหญ่ได้รู้ข้อมูลใหม่ๆ ที่น่าสนใจ จะได้นำไปต่อยอดกับธุรกิจของตัวเอง

รู้เรื่องการเงินให้ครบ
เรื่องการบริหารจัดการเงินทุน เป็นงานสำคัญที่สุดของผู้บริหารที่ต้องนำมาคิดจริงจัง เราจำเป็นต้องลงรายละเอียดกับเรื่องเงิน โดยเฉพาะเรื่องตัวเลขขั้นพื้นฐานนี่แหละคือสิ่งสำคัญ ผู้บริหารต้องรู้จักให้ดี  สมมติบริษัทเราขายของ 20 ชิ้น เราต้องรู้ว่าชิ้นไหนขายแล้วได้กำไรเยอะที่สุด และชิ้นไหนขายแล้วได้กำไรน้อยที่สุดหรือขายแล้วขาดทุน อย่างของศรีจันทร์เพิ่งหยุดขายไป 2 ตัว เพราะพบว่ายิ่งขาย 2 ตัวนี้เยอะยิ่งขาดทุน ถ้าเราไม่ลงรายละเอียดกับเรื่องพวกนี้ เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าควรจัดการธุรกิจอย่างไรให้มีกำไรเพิ่มขึ้น แทนที่จะตัดตัวไม่มีกำไรทิ้งไป แล้วเอาเงินไปโปรโมทตัวที่กำไรดี ทุนก็จะไปจมกับสินค้าที่ไม่ก่อให้เกิดกำไรแทน รายละเอียดเล็กน้อยพวกนี้ผู้บริหารจำเป็นต้องใส่ใจ
 
3 สิ่งที่ต้องดูเป็นประจำ
สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ คือการต้องคอยหาเครื่องมือมาวัดผลเพื่อจะได้เกิดการจัดการทางการเงิน ไม่เช่นนั้นเราจะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเงินของเราบ้าง 3 สิ่งที่ต้องคอยตรวจสอบเสมอทุกอาทิตย์คือ 1. งบดุล 2. งบกำไรขาดทุน 3. กระแสเงินสด ในส่วนของข้อ 1 และ 2 ดูอาทิตย์ละครั้งก็ได้ แต่ข้อ 3.กระแสเงินสด จำเป็นต้องต้องดูทุกวัน ตัวนี้เป็นตัวพิเศษ เหมือนเป็นเส้นเลือดใหญ่ของบริษัท ถ้าวันไหนกระแสเงินสดช็อตขึ้นมา วันนั้นคือวันที่บริษัทขาดสภาพคล่องอาจต้องปิดตัวลง บริษัทขาดทุนอยู่ได้ แต่บริษัทขาดกระแสเงินสดอยู่ไม่ได้ บริษัทยิ่งใหญ่โตขึ้น ต้องดูกระแสเงินสดเป็นหลัก ว่าบริษัทเราไปต่อได้ไหม ลงทุนเพิ่มได้หรือเปล่า มีเงินหมุนดีอยู่ไหม สามเรื่องสำคัญนี้จำเป็นต้องคอยดูและตรวจสอบเป็นประจำ เพื่อจะหาทางปรับปรุงและแก้ไขหากเกิดปัญหาขึ้นมา

แบรนด์คือต้นทุนที่มีมูลค่ามหาศาล
แบรนด์สินค้าเป็นตัวช่วยในหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือการไม่ต้องกระโดดลงไปสู้ในสงครามราคา ในอดีตเมื่อ 50-60 ปีที่แล้วยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 สมัยนั้นคุณผลิตอะไรออกมาขายก็ได้ เพราะคนต้องการสินค้าจำนวนมาก ไม่จำเป็นต้องมีแบรนด์ก็ได้ แต่ตัดกลับมาที่ยุคนี้ คนขายมากกว่าคนซื้อ ดังนั้นคนซื้อจะซื้อของด้วยความต้องการอื่นที่ไม่ใช่แค่สินค้า ในส่วนของกำลังการผลิตสินค้าในโลกนี้ ก็สามารถผลิตสินค้าออกมาให้มีคุณภาพใกล้เคียงกันมาก และออกมาเยอะมาก ในส่วนของการสร้างความแตกต่างให้ลูกค้า ก็คือเรื่องของแบรนด์ ไม่ใช่สินค้าอีกต่อไป เรื่องของแบรนด์จึงมีความซับซ้อนเชิงอารมณ์ของผู้ซื้ออยู่สูง ความเป็นแบรนด์จึงจัดเป็นต้นทุนอีกอย่างเช่นกัน

3 ปัจจัยสร้างแบรนด์ให้คนรัก
ความคิดสร้างสรรค์, เงิน และเวลา 3 ปัจจัยที่จะสร้างแบรนด์ให้คนรักและรู้จัก ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ หรือจะใช้ทั้งสามอย่างเลยก็ได้ ถ้ามี “เงิน” ก็ไม่จำเป็นต้องมีเวลาหรือใช้ความคิดสร้างสรรค์ก็ได้  ถ้ามี “เวลา” อย่างเช่นมีสัก 30-40 ปี ก็ใช้เวลาเหล่านี้สร้างแบรนด์ขึ้นมาได้ แต่ถ้าไม่มีเวลาหรือคิดว่าใช้เวลานานไปก็เหลือ “ความคิดสร้างสรรค์” สิ่งนี้ไม่ต้องใช้เงินหรือเวลาเยอะ ใช้พลังงานสมองให้มากขึ้น คิดให้มากกว่าคนอื่น ทั้งสามปัจจัยนี้ใช้สร้างแบรนด์ได้จริง เพียงหาสิ่งที่เหมาะสมกับเราและทำมันขึ้นมา

ปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้ทันโลก
ตอนคุณรวิศมารับช่วงต่อบริหารแบรนด์ศรีจันทร์ รูปลักษณ์ของสินค้าหรือแม้แต่ราคาไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมานานมาก ภาพลักษณ์สินค้าจึงดูโบราณ ในตอนเริ่มต้นก่อนรีแบรนด์ คุณรวิศคิดก่อนว่า ลูกค้าอยากได้อะไร อยากเห็นอะไร แล้วก็กลับมาดูว่าเรามีอะไร จากนั้นนำสองสิ่งนี้มาหาตรงกลาง จากนั้นก็ค่อยๆ เปลี่ยนหน้าตา เปลี่ยนความคิดภายในของแบรนด์ด้วยว่า อยากทำแบรนด์ไทยให้เท่ ให้ดูอินเตอร์ แต่ยังรักษาความเป็นไทยให้คงอยู่ รวมทั้งอยากนำของไทยไปต่อสู้กับสินค้าต่างประเทศที่วางอยู่ในร้านค้าต่างๆ ให้ได้ เมื่อคนรุ่นใหม่คือตลาดใหญ่ การปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้ทันโลกจึงมีผลกับธุรกิจอย่างมาก การทำแบรนด์ไม่ใช่แค่ให้ของขายได้ แต่การสร้างแบรนด์คือการทำให้ลูกค้ารักเรา แม้จะเป็นเพียงลูกค้ากลุ่มเล็กๆ แต่เขายินดีที่จะจ่ายเงินให้เราโดยไม่อยากจ่ายให้เจ้าอื่น