บุกตลาดโลกไปไม่ยาก เรียนรู้ลูกค้าต่างชาติให้ดีก่อนสร้างสินค้า

19 สิงหาคม 2560

Highlight
            -โอกาสอยู่ที่ความตั้งใจ พร้อมเมื่อไหร่ลุยเมื่อนั้น! การจะทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่สิ่งที่ผู้ประกอบการควรยึดถือไปปฏิบัติคือ ความตั้งใจ แม้หนทางที่ก้าวเดินไปจะมีทั้งอุปสรรค ขวางหนาม นั้นคือบททดสอบคุณภาพของเรา หากเจ้าของกิจการท้อแท้ ไม่สู้ต่อทุกอย่างก็จบ
            -สินค้าขายได้อยู่ที่ความพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขายอะไร จะมุ่งตลาดไปรูปแบบไหน สิ่งที่ต้องทำคือการรีเสิร์ชตลาด ดูความต้องการของลูกค้าว่าเขาชอบแบบไหนยังไง เพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อให้ง่ายที่สุด พยายามสร้างอัตลักษณ์ของสินค้าให้เกิดการจดจำ ก็จะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างและขายได้
            -รับผิดชอบหลังการขายทำสินค้าขายได้ง่ายขึ้น ในกรณีที่สินค้าของภูเก็ต เพิร์ล เป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มไม่จำเป็นต้องซื้อ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการใดที่จะทำธุรกิจสินค้าที่ไม่ใช่ปัจจัย 4 สิ่งสำคัญที่ต้องมองคือบริการหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่า สิ่งที่เขาต้องจ่ายเงินซื้อมูลค่ามาก เจ้าของสินค้าสามารถดูแลหลังการขายให้ได้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและมีโอกาสกลับที่เขาจะกลับมาซื้อได้อีก
            -สินค้าคุณภาพสูง ราคาสูงไม่เหมาะขายออนไลน์ ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้ เพราะโลกดิจิทัล พยายามใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์เพื่อทำการตลาด สำหรับสินค้าของภูเก็ต เพิร์ล เขาใช้เว็บไซต์ในการนำเสนอสินค้าแต่ไม่เปิดการขาย เพราะสินค้าราคาแพง มีคุณภาพลูกค้าต้องมาสัมผัสเอง บางคนดูถึงขั้นตอนการผลิตเพื่อจะได้รู้ว่าสินค้าน่าเชื่อถือเพียงใด แล้วค่อยตัดสินใจซื้อ ดังนั้น ความพร้อมในการทำธุรกิจ ทำเล หน้าร้าน และผลิตภัณฑ์ก็มีความสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น  
                -แพ็กเกจจิ้งน่าสนใจใครๆ ก็อยากซื้อ การจะทำสินค้าท้องถิ่น ทำแบรนด์ของไทยหรืออะไรก็แล้วแต่ให้คนทั่วโลกหรือลูกค้ายอมรับ ให้เขาตัดสินใจซื้อได้ไม่ยากก็คือแพ็กเกจจิ้งที่สวยงาม สร้างจุดสนใจให้เขาอยากหยิบขึ้นมาดู เช่น สินค้าญี่ปุ่นแพ็กเกจจิ้งดีมาก ไม่ว่าข้างในจะเป็นอย่างไรแต่เมื่อนักท่องเที่ยวเห็นว่าน่ารัก สวยงามก็ซื้อเป็นของฝากได้แล้ว
 
ภูเก็ต ได้ชื่อว่าเป็น ‘ไข่มุกแห่งอันดามัน’ เป็นแหล่งผลิตมุกและฟาร์มมุกที่มีชื่อเสียงระดับโลก การได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพไข่มุก นับเป็นสิ่งดีที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์และสินค้าที่ทำเกี่ยวกับไข่มุกโดยตรงมีภาษีเหนือกว่าที่อื่น อย่าง บริษัท ภูเก็ต เพิร์ล กรุ๊ป ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับฟาร์มไข่มุกมาเกือบ 30 ปี การันตีจากรางวัลหลายๆ รายการ จากมาตรฐานรางวัลโอท็อปสู่รางวัลคุณภาพระดับแนวหน้า สร้างยอดขายกว่า 111 ล้านบาทต่อปี
 
การจะทำให้ธุรกิจท้องถิ่นอย่างไข่มุกแห่งอันดามันเติบโตและก้าวสู่ตลาดโลกได้ไม่ใช่เรื่องยาก SCB SME จึงได้เชิญคุณอมร มาเผยเคล็ดลับความสำเร็จและการเป็นตัวแทนแบรนด์ไทยในการเข้าตลาดโลก มาฝากผู้ประกอบการ SME ในงาน “แกะรอย 100 ล้าน (Young Self-Made Millionaire Presented by SCB)” ตอน THE TRANSFORMERS ON TOUR เปลี่ยนมุมคิดพลิกธุรกิจสู่ร้อยล้าน กันที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มาดูกันว่าธุรกิจของคุณพร้อมกันแค่ไหนกับอีกก้าวที่จะไปยังตลาดที่ใหญ่ระดับโลกได้
 
โอกาสอยู่ที่ความตั้งใจ พร้อมเมื่อไหร่ลุยเมื่อนั้น!
การจะทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่สิ่งที่ผู้ประกอบการควรยึดถือไปปฏิบัติคือ ความตั้งใจ แม้หนทางที่ก้าวเดินไปจะมีทั้งอุปสรรค ขวากหนาม นั้นคือบททดสอบคุณภาพของเรา อย่างภูเก็ต เพิร์ลของคุณอมร เขาตั้งใจว่าจะทำสินค้าให้เข้าไปอยู่ตลาดโลกให้ได้ เพราะเมื่อไหร่ที่คนต่างชาตินิยมสินค้าแบรนด์ไทย คนไทยเองก็จะตาม และกลับมาซื้อสินค้าไทยโดยแทบไม่ต้องโปรโมตอะไรมาก การเข้าตลาดโลกของภูเก็ตเพิร์ลจึงเริ่มจากการได้มีโอกาสทำมงกุฎให้เวทีนางงามมิสไทยแลนด์เวิลด์มาทั้งหมด 5 ปี สร้างการจดจำโดยให้แบรนด์ติดตาไปก่อน และก็เป็นดังคาด เมื่อมีโอกาสได้ทำมงกุฎให้มิสเวิลด์ออสเตรเลียใส่ ทำให้ต่างชาติเริ่มรู้จักไข่มุกไทยมากขึ้นไปอีก แต่สิ่งหนึ่งที่จะการันตีให้สินค้ามีคุณภาพเป็นที่เชื่อถือของตลาดโลกและคนทั่วโลกได้คือ มาตรฐานสินค้า พยายามทำให้สินค้ามีมาตรฐาน ISO ให้ได้ นั่นคือการทดสอบคุณภาพสินค้าเราอย่างหนึ่ง
 
สินค้าขายได้อยู่ที่ความพอใจของลูกค้าเป็นหลัก
ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขายอะไร จะมุ่งตลาดไปรูปแบบไหน สิ่งที่ต้องทำคือการรีเสิร์ชตลาด ดูความต้องการของลูกค้าว่าเขาชอบแบบไหนยังไง เพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อให้ง่ายที่สุด พยายามสร้างอัตลักษณ์ของสินค้าให้เกิดการจดจำ ก็จะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างและขายได้ ภูเก็ตเพิร์ลสร้างยอดขายด้วยการให้ลูกค้าพอใจสินค้าก่อนโดยการนำเสนอโมเดลว่าสินค้าเรามีอะไรบ้าง เมื่อลูกค้าเห็นและชอบอะไรที่เหมือนๆ กัน เขาก็จะผลิตสินค้าแบบนั้นออกมาเพื่อให้ตรงใจลูกค้าและผู้บริโภคมากที่สุด และการมีอัตลักษณ์ของเมืองและภูมิลำเนาที่ขายสินค้าหรือโรงเรือน หรือหน้าร้านที่ขายของเป็นจุดแลนด์มาร์ก ก็จะส่งผลต่อการท่องเที่ยวมากมายและการท่องเที่ยวก็จะส่งผลต่อการค้าขายและการส่งออกในอนาคตได้ ฉะนั้น ทำเลที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว
 
รับผิดชอบหลังการขายทำสินค้าขายได้ง่ายขึ้น
ในกรณีที่สินค้าของภูเก็ต เพิร์ล เป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มไม่จำเป็นต้องซื้อ ลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้ใจล้วนๆ ในการตัดสินใจ และส่วนใหญ่จะมีกำลังซื้อมากพอ ซื้อเพื่อสวมใส่ เพื่อความโก้หรู และสินค้าเหล่านี้เมื่อมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ไข่มุกมีโอกาสที่จะแตกหัก เมื่อเอาไปประกอบกับตัวเรือนก็มีสิทธิ์หลุดได้ สำหรับภูเก็ต เพิร์ลเขาก็จะดูแลหลังการขายอย่างเต็มที่ ใส่ใจลูกค้า ทำให้ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อสินค้าของเขามีความมั่นใจในราคาที่ต้องจ่าย เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการใดที่จะทำธุรกิจสินค้าที่ไม่ใช่ปัจจัย 4 สิ่งสำคัญที่ต้องมองคือบริการหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่า สิ่งที่เขาต้องจ่ายเงินซื้อมูลค่ามาก เจ้าของสินค้าสามารถดูแลหลังการขายให้ได้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและมีโอกาสที่เขาจะกลับมาซื้อซ้ำได้อีก และยิ่งเป็นชาวต่างชาติถ้าสิ่งไหนดีเขาก็จะบอกต่อ
 
สินค้าคุณภาพสูง ราคาสูงไม่เหมาะขายออนไลน์
ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้ เพราะโลกดิจิทัล พยายามใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์เพื่อทำการตลาด สำหรับสินค้าของภูเก็ต เพิร์ล เขาใช้เว็บไซต์ในการนำเสนอสินค้าแต่ไม่ปิดการขาย เพราะสินค้าราคาแพง มีคุณภาพลูกค้าต้องมาสัมผัสเอง บางคนดูถึงขั้นตอนการผลิตเพื่อจะได้รู้ว่าสินค้าน่าเชื่อถือเพียงใด แล้วค่อยตัดสินใจซื้อ ดังนั้น ความพร้อมในการทำธุรกิจ ทำเล หน้าร้าน และผลิตภัณฑ์ก็มีความสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น โอกาสแบรนด์ไทยที่จะขายสินค้าไปต่างประเทศ เราต้องมองว่าสินค้าของเราตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าแค่ไหน จากนั้นก็ค่อยๆ ทำให้เขาซึมซับสินค้าเราไปเรื่อยๆ พยายามนำเสนอสินค้าไปทุกๆ ที่ที่มีการสัญจรของคนต่างชาติ เพื่อให้เขารับรู้ข้อมูลว่าเราขายอะไรบ้าง เมื่อเขาสนใจเขาก็จะมายังแหล่งซื้อเอง แล้วตอนนั้นเราค่อยนำเสนอสินค้าจริงๆ ลูกค้าบางคนอยากเห็นขั้นตอนการผลิตตั้งแต่เริ่มแรก อยากไปเห็นฟาร์มไข่มุก ก็ค่อยพาไป เมื่อเขาเห็นและรับรู้ว่าคุณภาพสินค้าเราเป็นแบบไหนเราก็แทบไม่ต้องอธิบายอะไรมาก ถ้าเขาพอใจก็ซื้อขายกันได้ ปิดจ๊อบการขายที่ความพอใจของทั้งสองฝ่าย
 
แพ็กเกจจิ้งน่าสนใจใครๆ ก็อยากซื้อ
การจะทำสินค้าท้องถิ่น ทำแบรนด์ของไทยหรืออะไรก็แล้วแต่ให้คนทั่วโลกหรือลูกค้ายอมรับ ให้เขาตัดสินใจซื้อได้ไม่ยากก็คือแพ็กเกจจิ้งที่สวยงาม สร้างจุดสนใจให้เขาอยากหยิบขึ้นมาดู เช่น สินค้าญี่ปุ่นแพ็กเกจจิ้งดีมาก ไม่ว่าข้างในจะเป็นอย่างไรแต่เมื่อนักท่องเที่ยวเห็นว่าน่ารัก สวยงามก็ซื้อเป็นของฝากได้แล้ว เพราะทุกอย่างอยู่ที่อารมณ์ล้วนๆ ฉะนั้นแล้ว แพ็กเกจจิ้งดีก็เข้าตลาดโลกได้ไม่ยาก แต่สำคัญเหนืออื่นใดคือคุณภาพของสินค้าด้วย การเจาะตลาดโลกของสินค้าแบรนด์ไทย ให้ไปหาเมืองท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด เพราะเมืองไทยที่เป็นเมืองท่องเที่ยวคนจีนก็จะมา ยกตัวอย่างนักท่องเที่ยวจีน นิยมซื้อยาเป็นของฝาก ทุกวันนี้ร้านขายยาในหาดป่าตองภูเก็ตมีมากพอๆ กับเซเว่น เพราะคนจีนมาแล้วจะซื้อยากลับไปเป็นของฝากอย่างมาก เช่น ยาหม่อง ยาอมตราตะขาบ เป็นต้น จะบอกว่าสินค้าบางอย่างอยู่ในที่หนึ่งอาจจะดูธรรมดา แต่ถ้าไปอยู่ให้ถูกที่ ถูกเวลาก็สร้างคุณค่ามหาศาลได้