ใช้เทคโนโลยีตอบสนองลูกค้า สู้กับคู่แข่งด้วยความไวกว่า

26 สิงหาคม 2560

HIGHLIGHT
            -ทุนไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดในการทำธุรกิจ แค่มีเงินนิดหน่อยก็สามารถเริ่มต้นได้ ทุกอย่างอยู่ที่ใจและความมุ่งมั่น คุณจิ๊บตอนเปิดร้านสาขาแรกเขามีเงินแค่สองแสนบาท แต่พัฒนาจนมีผลประกอบการที่งดงาม
            -ยิ่งขายเยอะ ยิ่งมีสาขาเยอะ ยิ่งขาดทุน ในแวดวงธุรกิจสิ่งหนึ่งที่คู่แข่งมีเหมือนกับเราก็คือสินค้า ทำอย่างไรให้ร้านเราถูกใจลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด นั่นก็คือหน้าร้านและการให้บริการ การมีร้านหลายๆ สาขาก็ต้องใช้ทุนเยอะ ถ้าบริหารไม่ดี การจัดการไม่ได้ ธุรกิจก็ไปไม่รอด

            -สินค้าไอทีขายแบบอีคอมเมิร์ชได้ หลายธุรกิจเริ่มจากมีหน้าร้านและค่อยๆ ขยับขยายมาขายออนไลน์ พอรู้ว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ชมาแรงมากใน 3 ปีหลัง เขาก็เริ่มพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเอง โดยสร้างปุ่ม “ซื้อเลย” เพิ่มขึ้นในเว็บไซต์ ปรากฏว่าเดือนแรกขายได้ถึง 8 แสนบาท
                -ใช้เทคโนโลยีกระตุ้นยอดขายทำให้รู้รายได้ตลอดเวลา การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจที่มีสาขาเยอะๆ หรือธุรกิจที่กำลังเติบโต ให้เห็นยอดขายในแต่ละสาขาได้แบบวันต่อวัน โดยการเซ็ตระบบเห็นยอดขายเรียลไทม์ได้ทุกสาขา ถ้ายอดตกก็สามารถรับรู้และแก้ปัญหาได้ทันท่วงที

จากอดีตเด็กวัด พื้นฐานครอบครัวไม่ได้รวยล้นฟ้า ไม่มีที่ดินปลูกบ้านของตัวเอง แม่ต้องเช่าที่คนอื่นเพื่อปลูกกระท่อมอยู่อาศัย ด้วยความที่อยากช่วยแบ่งเบาภาระแม่ จึงไปบวชเรียนอยู่ 2 ปี แต่สุดท้ายก็ต้องสึกกลับมาช่วยแม่ทำงานหาเงิน แต่สิ่งหนึ่งที่เขาไม่ละความพยายามคือการต้องเรียนจบ มีงานทำ มีเงินเดือนเลี้ยงชีพและเลี้ยงแม่ได้ เรื่องราวชีวิตของคุณจิ๊บ-สมยศ เชาวลิต CEO แห่ง เจ.ไอ.บี คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด น่าสนใจมากมาย จากชีวิตติดลบ ต้นทุนชีวิตไม่มีอะไร จนกลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจคอมพิวเตอร์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย มีฐานะมั่นคง ที่สำคัญมีผลประกอบการสูงถึง 7,000 ล้านบาทต่อปี SCB SME จึงได้เชิญชวนคุณจิ๊บมาร่วมพูดคุย แกะรอยการเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านในงานสัมมนา “แกะรอย 100 ล้าน (Young Self-Made Millionaire Presented by SCB)” ตอน THE TRANSFORMERS ON TOUR เปลี่ยนมุมคิดพลิกธุรกิจสู่ร้อยล้าน กันที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี การจะพาธุรกิจจากโลคอลไปสู่อีคอมเมิร์ชเขามีวิธีจัดการอย่างไร

ทุนไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดในการทำธุรกิจ
แค่มีเงินนิดหน่อยก็สามารถเริ่มต้นได้ ทุกอย่างอยู่ที่ใจและความมุ่งมั่น หากคุณมีความฝันเส้นทางความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล อย่างคุณจิ๊บตอนเปิดร้านสาขาแรกเขามีเงินติดมือแค่สองแสนบาท ด้วยความรักในงานที่ทำ ธุรกิจก็ค่อยๆ เติบโตจนมีผลประกอบการที่งดงาม ธุรกิจคุณจิ๊บเกิดมาได้จากการสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเอง สร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้ายอมรับ เมื่อลูกค้าชอบก็จะบอกปากต่อปาก แรกๆ คุณจิ๊บเปิดร้านมาก็มีสินค้าในร้านไม่มาก แต่อาศัยการบริการดี มีใจอยากขาย เซ็ตราคาสเป็คคอมพิวเตอร์ให้ลูกค้าแล้วเขายอมจ่าย เงินที่ได้มาก็เอาไปหาซื้ออุปกรณ์ประกอบเครื่องตามร้านต่างๆ เน้นเลือกของดี มีคุณภาพ และเซอร์วิสหลังการขาย นับเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งสำหรับคนที่มีทุนน้อยในการเริ่มทำธุรกิจได้

ยิ่งขายเยอะ ยิ่งมีสาขาเยอะ ยิ่งขาดทุน
ในแวดวงธุรกิจสิ่งหนึ่งที่คู่แข่งมีเหมือนกับเราก็คือสินค้า ทำอย่างไรให้ร้านเราถูกใจลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด นั่นก็คือหน้าร้านและการให้บริการ การมีร้านหลายๆ สาขาก็ต้องใช้ทุนเยอะ ถ้าบริหารไม่ดี การจัดการไม่ได้ ธุรกิจก็ไปไม่รอด ถ้าวันใดวันหนึ่งเจ้าของธุรกิจคิดแค่ว่าต้องขายสินค้าให้ได้มากกว่าคู่แข่ง โดยลดราคาสินค้าแต่ไม่ได้คำนึงว่าสุดท้ายแล้วเราจะเหลือกำไรเท่าไหร่หรือขาดทุนแค่ไหน ธุรกิจก็คงเดินหน้าไปไม่ถึงฝั่ง คุณจิ๊บเปิดร้านสาขาแรกขายดิบขายดี จนต้องเปิดเพิ่มสาขาสองเพื่อให้มีหน้าร้านใหญ่ขึ้น และก็ขายดีอีก ก็เกิดไอเดียอยากเปิดสาขาเพิ่มโดยไปขอกู้จากธนาคาร เงินที่ได้มา 350 ล้านจึงหมดไปกับการลงทุนเปิดร้านอาทิตย์ละ 1 สาขา จาก 30 สาขาในตอนแรก เพิ่มขึ้นมาถึง 180 สาขา หน้าร้านตกแต่งอย่างหรู บิลด์อินอย่างแน่น แต่สุดท้ายบางสาขายอดขายไม่ได้ตามเป้าก็ต้องปิดตัวลง และเหตุนี้เองที่เงินลงทุนต้องหมดไปกับการตกแต่งตอนเปิดร้าน พอร้านปิดตัวก็ต้องรื้อทิ้ง ไม่ได้อะไรกลับคืนมา มีแต่พังกับพัง กฎของการทำธุรกิจมีอยู่ 2 อย่างคือ ถ้าค่าเช่ากับเงินเดือนไม่สัมพันธ์กันก็ควรปิดทันที อย่าไปฝืนต่อ เปิดสาขาเท่าที่ดูแลได้ เน้นบริการให้ดี ลูกค้าติดใจเดี๋ยวก็กลับมาหาเอง

สินค้าไอทีขายแบบอีคอมเมิร์ชได้
หลายธุรกิจเริ่มจากมีหน้าร้านและค่อยๆ ขยับขยายมาขายออนไลน์ คุณจิ๊บเริ่มธุรกิจไอทีเมื่อปี 2544 รู้สึกว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ชมาแรงมากใน 3 ปีหลัง เขาก็เริ่มพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเอง โดยสร้างปุ่ม “ซื้อเลย” เพิ่มขึ้นในเว็บไซต์ ปรากฏว่าเดือนแรกขายได้ถึง 8 แสนบาท ทุกวันนี้ J.I.B มี 140 สาขาที่มีหน้าร้าน ขายได้เยอะสุดต่อสาขา 25 ล้านบาทต่อเดือน แต่พอขายในเว็บไซต์ต่อเดือนมียอดขายประมาณ 100 ล้านบาท แถมไม่ต้องเช่าหน้าร้าน ไม่ต้องมีพนักงานขาย สิ่งที่ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ชนี้เดินต่อไปได้ ก็คือความรวดเร็ว! มีเซอร์วิสหลังการขายที่ชัดเจน คอนเซ็ปต์การขายแบบอีคอมเมิร์ชของ J.I.B คือ ถ้าคุณซื้อสินค้าวันนี้ พรุ่งนี้จะได้ของ ส่วนในกรุงเทพฯ สั่งซื้อเดี๋ยวนี้อีก 3 ชั่วโมงรอรับที่บ้านได้เลย หรือถ้าหากใครอยากได้ของเร็วๆ ก็จะมีบริการจ่ายเพิ่ม 500 บาท แต่จะได้รับของภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งก็มีคนซื้อแบบนี้ประมาณจำนวน 20 คนต่อวัน จะเห็นได้ว่าในการสั่งซื้อของของลูกค้าก็จะมีเวลามาเกี่ยวข้องเสมอ ซึ่งถ้าคนทำธุรกิจนี้ช้าไปก้าวหนึ่งคู่แข่งก็อาจแซงเอาลูกค้าไปได้ ฉะนั้นแล้วโปรโมชั่นก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้สินค้าออนไลน์มีการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น

ใช้เทคโนโลยีกระตุ้นยอดขายทำให้รู้รายได้ตลอดเวลา
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจที่มีสาขาเยอะๆ หรือธุรกิจที่กำลังเติบโต มีส่วนสำคัญมาก คุณจิ๊บสามารถมองเห็นยอดขายในแต่ละสาขาได้แบบวันต่อวัน โดยการเซ็ตระบบแบบให้เห็นยอดขายเรียลไทม์ได้ทุกสาขา แถมสาขาไหนเห็นว่ายอดตกก็สามารถรับรู้และแก้ปัญหาได้ทันท่วงที โทร.ไปที่สาขานั้นๆ และกระตุ้นยอดขายโดยการให้ค่าคอมพนักงาน เพื่อให้พวกเขามีแรงบันดาลใจในการขาย ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้ได้ผล บางคนทำธุรกิจ รู้ยอดแต่ไม่รู้ค่าใช้จ่าย สำหรับคุณจิ๊บ เขาใช้การบันทึกค่าใช้จ่ายในระบบออนไลน์เอาไว้ เช่น เงินเดือนพนักงาน ค่าเช่าของแต่ละสาขาได้เท่าไหร่ เช่น วันนี้วันที่ 26 เขาก็จะรู้แล้วว่าระหว่างวันที่ 1-25 ขายมาแล้วเท่าไหร่ กำไรขนาดไหน ยอดเน็ตจริงๆ เท่าไหร่ ข้อดีของการทำแบบนี้คือ เจ้าของธุรกิจสามารถรู้ยอดขายได้เร็วขึ้น มีเวลาพัฒนาหรือต่อยอดธุรกิจได้เร็ว ซึ่งถ้ารู้ว่าทำแล้วขาดทุนก็จะได้จัดการกับปัญหาได้ถูกจุด