มีวินัยทางการเงิน เพิ่มมูลค่าแบรนด์ให้เป็น

2 กันยายน 2560

Highlight :
  • คิดแบบคนขี้เกียจ ทำแบบคนขยัน การจะบริหารจัดการให้เฉียบคม ต้องกระจายงานในมือออกไปให้หมด เพื่อตั้งรับกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละวัน จะได้มีเวลาจัดการปัญหาอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลกับงานที่มีในมือ
  • ทำธุรกิจให้น่าสนใจ เดี๋ยวหาทุนได้เอง ยุคนี้หาคนมาลงทุนในธุรกิจง่ายกว่ายุคไหนๆ เพียงแค่วางแผนธุรกิจคุณให้น่าสนใจ ดูดีมีอนาคต และตอบโจทย์ได้ว่าคนมาลงทุนจะได้อะไรกลับไป รับรองว่าโอกาสและช่องทางในการหาเงินมีอยู่เต็มไปหมด
  • ตั้งราคาสินค้าที่ดีต้องเกิดการซื้อซ้ำ ตั้งราคาสินค้าที่ดีไม่ใช่แค่ทำกำไร แต่ต้องสร้างให้คนกลับมาซื้อซ้ำด้วย หากตั้งราคาแล้วคนไม่ซื้อซ้ำ แสดงว่าเกิดข้อผิดพลาดอะไรบางอย่าง อาจต้องมีการปรับกลยุทธ์กันใหม่
  • สร้างแบรนด์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้า เมื่อแบรนด์แข็งแรง สินค้ามีคุณภาพ ลูกค้าไว้ใจ และธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ เมื่อนั้นแล้วเราจะขยายธุรกิจออกไปให้ใหญ่ขึ้นก็ย่อมทำได้ เพราะเมื่อรากฐานวางมาดี ธุรกิจมีอนาคต นักลงทุนก็อยากมาลงทุนในธุรกิจของเรา
การบริหารจัดการที่ดี เกิดจากประสบการณ์และการเรียนรู้จากการลงมือทำจริง ซึ่งเรื่องความเฉียบขาดในการบริหารการเงินและการจัดการธุรกิจนั้น ต้องไปฟังจากตัวจริงทางด้านการปลุกปั้นธุรกิจด้วยสองมือ “คุณตี๋-พัฒนพงศ์ รานุรักษ์” เจ้าของสปา ‘DIVINA’ ผู้ก่อตั้งสปาและผลิตภัณฑ์สปาแบรนด์ไทย ที่เริ่มต้นจากเงินทุน 5 ล้านบาท จนตอนนี้ยอดขายกำลังจะแตะหลัก 300 ล้านบาท รวมทั้งส่งสินค้าสปาออกไปขายอีกหลายประเทศ ซึ่งทาง SCB SME ได้เชิญคุณตี๋มาร่วม On Tour ที่จังหวัดสงขลา เพื่อพูดคุยเรื่องการบริหารการเงินรวมถึงการจัดการแบรนด์สินค้าในงาน  “แกะรอย 100 ล้าน Young Self-Made Millionaire” Presented by SCB ตอน THE TRANSFORMERS ON TOUR เปลี่ยนมุมคิดพลิกธุรกิจสู่ร้อยล้าน เพื่อให้พี่น้อง SME ชาวใต้ได้รู้ทันเทรนด์โลกธุรกิจ เพื่อจะได้ก้าวเดินอย่างมั่นใจไม่หลงทาง
 
คิดแบบคนขี้เกียจ ทำแบบคนขยัน
การบริหารจัดการของคุณตี๋คือ คิดแบบคนขี้เกียจ ทำแบบคนขยัน ในทุกๆ วันคุณตี๋จะกระจายงานออกไปให้หมด เพื่อไม่ให้มีงานค้างอยู่ในมือ เผื่อว่าวันไหนมีปัญหาเร่งด่วนให้เข้ามาแก้ แต่ยังมีงานต้องทำในมือ โอกาสที่จะเพลี่ยงพล้ำหรือการคุมสติไม่อยู่นั้นอาจเกิดขึ้นได้ การตัดสินใจจะไม่เฉียบคมและมีอารมณ์เข้าไปเกี่ยวข้องเยอะเกินไป หากจะบริหารจัดการให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ก็ต้องมีเวลาในการคิดในการตัดสินใจให้มากที่สุด โดยไม่ต้องมีเรื่องอื่นมาทำให้ว่อกแว่ก รวมถึงเรื่องการเงินด้วย ที่จะต้อง 1. วางแผนการเงินให้ดี เพราะจะทำให้เกิดการบริหารจัดการที่ดี 2. มีการใช้เงินที่ดี คือใช้ให้ถูกต้องและมีระเบียบวินัย และ 3. การจัดหาเงินที่ดี คือการสร้างเครดิตของธุรกิจให้ดีเข้าไว้ แล้วเดี๋ยวจะมีคนอยากเข้ามาลงทุนเอง
 
ทำธุรกิจให้น่าสนใจ เดี๋ยวหาทุนได้เอง
ยุคนี้เป็นยุคที่หาเงินทุนได้ง่ายมาก ธนาคารก็พร้อมจะช่วย คนลงทุนก็พร้อมจะลงทุนให้จำนวนมาก การทำธุรกิจยุคนี้หากมีการทำงานร่วมกัน มันก็เกิดการเอื้อประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ปัจจุบันการหาเงินเป็นเรื่องง่าย อย่างแรกคุณต้องสร้างเครดิตให้ตัวเองก่อน โดยสร้างโมเดลทางธุรกิจขึ้นมาให้โดดเด่น แตกต่างจากคนอื่น และวางแผนให้รัดกุม คุณมีความฝันอย่างเดียวไม่พอ คุณต้องสร้างแผนธุรกิจออกมาให้คนลงทุนเห็นภาพด้วย ให้เขาเห็นว่าธุรกิจของคุณมีอนาคตอย่างไร เติบโตไปได้มากขนาดไหน และตอบโจทย์สำคัญที่สุดให้ได้ว่าคนที่มาลงเงินจะได้อะไรไปจากธุรกิจของคุณ ถ้าคุณตอบคำถามสามข้อนี้ได้ รับรองว่ามีคนอยากมาลงทุนกับคุณมากมาย
 
ตั้งราคาสินค้าที่ดีต้องเกิดการซื้อซ้ำ
การตั้งราคาที่ดี ไม่ใช่แค่ดูว่าคุ้มกับต้นทุนหรือไม่ ควรดูตลาดว่าผู้บริโภคจะซื้อเราในราคาเท่าไร และดูคู่แข่งว่าเขาขายในราคาเท่านี้ พอเราเอาไปเทียบแล้วเราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อของเราไม่ไปซื้อของคู่แข่ง แต่กลยุทธ์การตั้งราคามีมากกว่านั้น นั่นคือ การตั้งราคาให้เข้าถึงง่าย(Entry Price) กลุ่มลูกค้าเห็นแล้วตัดสินใจซื้อได้เร็ว เช่น รู้ว่าลูกค้าใช้เงิน 10 บาทในการซื้อสินค้าเรา ก็ตั้งราคา 9 บาท แต่เพิ่มโปรโมชั่นเข้าไปว่าซื้อ 3 ชิ้นจะแถม 1 ชิ้น สิ่งที่ได้คือเวลาลูกค้าเข้าร้านก็จะตัดสินใจซื้อสินค้าเรา 4 ชิ้นเป็นอย่างต่ำ เพิ่มยอดขายได้จากการตั้งราคา สิ่งตรวจสอบว่าเราตั้งราคาได้ดีหรือไม่ดี ต้องดูว่าลูกค้าต้องเกิดการซื้อซ้ำไหม ถ้าไม่เกิดการซื้อซ้ำแสดงว่าตั้งราคาผิด ให้ลองเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ ทำสินค้าให้น่าสนใจขึ้น แตกต่างจากคู่แข่ง และเพิ่มโปรโมชั่นต่างๆ เข้าไปเพื่อดึงดูดความสนใจ
 
สร้างแบรนด์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้า
เคล็ดลับความสำเร็จในการทำธุรกิจ คือมูลค่าเพิ่มที่ได้จากการทำแบรนด์ ถ้าคุณจะขายสินค้าในราคาสูง แต่คุณไม่มีแบรนด์แน่นอนว่าลูกค้าไม่ยอมจ่ายแน่ แต่ถ้าเราสร้างแบรนด์ไปถึงจุดที่ลูกค้าเชื่อถือ มีรางวัลการันตี มีคุณภาพสินค้าที่ดีสมราคา ถึงตอนนั้นคุณจะตั้งราคาสูงชนเพดานลูกค้าก็ยอมจ่าย เพราะสินค้านี้มีของคุณแบรนด์เดียว คุณภาพนี้หาได้จากแบรนด์นี้เท่านั้น ต้องกลับมาร้านเราซ้ำ และหลังจากแบรนด์แข็งแรงติดตลาดแล้ว ภาคต่อไปคือการขยายธุรกิจไปยังส่วนอื่นๆ จากทำสปา ก็ไปทำคลินิก ไประดมทุนเพิ่มเพื่อสร้างธุรกิจให้ยิ่งใหญ่ขึ้นได้ ดังนั้นการสร้างแบรนด์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด