รู้เขารู้เรา จับจุดคนจีนให้โดนใจ SME ขายอะไรก็สำเร็จ

24 มกราคม 2560

Highlight:
  • อยากจับตลาดคนจีนให้ติดจาเป็นต้อง “เลิกคิดว่าคนจีนเหมือนกันทั้งประเทศ”
  • ทำความรู้จักแอพชื่อ “Wechat” เอาไว้เพราะมันคือพระเจ้าองค์ใหม่ของจีน!
  • ทำความคุ้นเคยกับ “Alipay” ถ้าคุณอยากมีชีวิตใหม่
  • “เกาะติดเทรนด์สินค้าคนจีน”เข้าไว้ ธุรกิจคุณสดใสแน่นอน
เมื่อมังกรจีนผงาดไปทั้งโลก SME อย่างเราก็ต้องเดินตามเกมให้ถูกทาง คุณรู้ไหมว่าปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวในไทยกว่า 10 ล้านคน คิดถึงเม็ดเงินอันสะพัดหลั่งไหล ถ้า SME อย่างเราจับจุดคนจีนได้ถูกใจ บอกเลยว่าไปต่อได้สบายๆ อีกหลายปี เพราะเศรษฐกิจโลกจะผันผวนเพียงไร แต่เศรษฐกิจจีนตอนนี้คงไม่หยุดได้ง่ายๆ
เคล็ดลับและข้อมูลดีๆ เหล่านี้ เราได้มาจากผู้เชี่ยวชาญธุรกิจจีนตัวจริงนั่นคือ “คุณมานพ เสงี่ยมบุตร” ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธุรกิจจีน ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ตลาดทุนจีนธนาคารไทยพาณิชย์ นำประสบการณ์ได้คลุกคลีกับตลาดหุ้นจีนและคนจีนมาเป็นเวลานับ 10 ปี มาเปิดเผยให้ฟังแบบไม่มีกั๊ก ในสัมมนา “ลับ ลวง พราง เจาะใจมังกรจีน สัมมนาธุรกิจพิชิตยอดขายจีน” ซึ่งแต่ละสิ่งล้วนเป็นประโยชน์กับชาว SME มากมาย

1.เลิกคิดว่าคนจีนเหมือนกันทั้งประเทศ
เปลี่ยนทัศนคติเดิมให้ไว อย่าคิดว่าตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ตลาดเดียว อย่าคิดว่าคนจีนกินและใช้ของเหมือนกันทั้งประเทศ ด้วยภูมิประเทศ ภูมิอากาศ สภาพพื้นที่อันใหญ่โต คนจีนแต่ละภาคมีวิถีชีวิตแตกต่างกันไป แค่มณฑลๆ เดียวของเมืองจีน ก็อาจมีขนาดและประชากรเทียบเท่ากับเมืองไทยทั้งประเทศ ดังนั้นควรรู้ไว้ว่าสินค้าของเรามีโอกาสครองใจคนจีนอีกหลายกลุ่ม เพียงหาช่องทางเจาะเข้าไปในใจเขาให้ถูกที่ ถูกเวลาเท่านั้นเอง

2. Wechat คือพระเจ้า!
ไม่ได้พูดเกินจริงแต่อย่างใด ปัจจุบันนี้มีคนจีนใช้โปรแกรม Wechat จำนวน 700 กว่าล้านคน (ประชากรจีนมี 1,300 ล้านคน) คนครึ่งประเทศใช้ Wechat ตอบโจทย์ทุกอย่างในชีวิต เรียกได้ว่ากินอยู่บน Wechat เรียกแท็กซี่ สั่งอาหาร หรือแม้กระทั่งซื้อกองทุนก็ยังมีบริการ ความยิ่งใหญ่ของพี่เขาประมาณ facebook ในเมืองไทย ซื้อขาย ประกาศข่าว หรือมีเรื่องราวใดๆ คนจีนส่งผ่านทาง Wechat ดังนั้นถ้าอยากเข้าถึงคนจีนอย่างไว ให้ใช้ Wechat

3. ทำความคุ้นเคยกับ Alipay
ทุกวันนี้คนจีนรุ่นใหม่ไม่พกเงินสด ไลฟ์สไตล์คนจีนยุคนี้คือพกมือถือเครื่องเดียวไปเที่ยวทุกที่! เมื่อทุกแห่งพร้อมใจมีบริการ e-payment ตั้งแต่ร้านค้า ร้านอาหาร การขนส่ง อะไรที่ตอบโจทย์ให้ชีวิตสบาย Alipay เขาสร้างโครงข่ายไว้หมด คนจีนตอนนี้ จะกิน จะเที่ยว จะขึ้นแท็กซี่ เพียงแตะมือถือเบาๆ ไปบนแป้นก็เสียเงินเรียบร้อย เดี๋ยวนี้ Alipay มีถึงขั้นปล่อยสินเชื่อด้วย ความยิ่งใหญ่ของเขาเราต้องยอมจริงๆ และถ้า SME บ้านเราปรับตัวตรงจุดนี้ ให้คนจีนที่มาเที่ยวรู้สึกว่าเขาสบายใจเหมือนได้อยู่บ้านตัวเอง ก็อาจเป็นอีกช่องทางครองใจนักท่องเที่ยวจีนไว้อยู่หมัด

4. เกาะติดเทรนด์สินค้าคนจีน
สินค้าขายดีบนโลกออนไลน์ของจีน อันดับหนึ่งคือเครื่องสาอาง รองลงมาคืออาหาร โดยเฉพาะนมผง ที่คนจีนยังคงมั่นใจในนมผงที่ผลิตในต่างชาติมากกว่าที่ผลิตในจีน สินค้าพวกอาหาร หรือบริการทางด้านสุขภาพต่างๆ คนจีนก็ยังคงนิยมและไว้วางใจคนไทยในเรื่องเหล่านี้ ความรู้สึกของคนจีนยังเป็นบวกกับเมืองไทย และคิดว่าคนไทยเป็นมิตรกับพวกเขามากที่สุดแล้วในภูมิภาคอาเซียน การเดินทางมาเที่ยวก็สะดวก บ้านเมือง ผู้คนก็ไม่แตกต่างกันมาก ซึ่งจุดนี้เป็นจุดแข็งของเมืองไทยมาหลายปี เพียงหาเทรนด์สินค้าให้เจอว่าคนจีนต้องการอะไร แล้วเดินหน้าให้ถึงเป้าหมาย SME ของไทยมีโอกาสรับทรัพย์จากจีนแน่นอน