ทำ Video Marketing ไม่ยาก เพียงแค่เข้าใจแบรนด์ของตัวเอง

15 มีนาคม 2561

Highlight
  • การทำ Video Marketing เจ้าของแบรนด์ต้องมีการรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และสามารถสื่อสารออกมาให้น่าสนใจ ดึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมา สร้างความประทับใจกับผู้ที่รับชม
  • เวลาในการจัดทำวีดีโอเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรทำสั้นหรือยาวจนเกินไป ควรรักษาเวลาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
  • การทำวีดีโอออกมาให้คนสนใจ นอกจากจะหากลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและรักษาเวลาได้แล้ว สิ่งที่ควรทำคือเนื้อหาในการสื่อสารจะต้องไม่หลงประเด็นจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้าเข้าใจแบรนด์ของเราผิด

      ธุรกิจร้านอาหารส่วนใหญ่จะใช้รูปภาพเป็นสื่อกลางในการลงโฆษณา แต่ปัจจุบันการนำเสนอ Video ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยสินค้าหรือธุรกิจเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น แถมยังสามารถสร้างยอดขายได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถทำให้ธุรกิจอาหารโดดเด่นด้วย Video อีกด้วย ซึ่งทาง SCB SME ได้เชิญ คุณเสกสรร เทิดสิริภัทร Video Creator เจ้าของ Youtube Channel "เสกสรร ปั้น Youtube" มาให้คำแนะนำในเรื่องของการทำ Video Marketing ด้านธุรกิจอาหาร

      เทคนิคในการสร้าง Video Marketing เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องยาก อย่างวิธีการขายวิดีโอคอนเท้นต์ที่น่าสนใจ และตอบสนองลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาวิดีโอบน facebook หรือ tutorials กับเรื่องใกล้ตัวที่แทรกซึมผู้คนในชีวิตประจำวันและเข้าถึงได้ง่าย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในการตอกย้ำ กับการเห็นการใช้สินค้านั้นจริงผ่านวิดิโอคอนเท้นมากยิ่งขึ้น โดยถือเป็นเรื่องง่ายในการประกอบการตัดสินใจได้เมื่อเห็นคลิปวิดีโอโปรโมทเหล่านั้น ซึ่งในหลายแแบรนด์ก็ได้ทำการโปรโมทวิดีโอของตนเองผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้ง Youtube และ Facebook รวมถึงการทำ Facebook live ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

      เนื่องด้วยการส่งผ่านเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดจากวิดีโอสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างตอบโจทย์และแตกต่างกว่าที่อื่น บวกกับการสร้างจุดขายด้วยคอนเทนต์ที่น่าสนใจ รวมทั้งการพัฒนาทั้งเนื้อหา และเรื่องราวบนวิดีโอออนไลน์ ที่สื่อสารในรูปแบบของการเคลื่อนไหวให้น่าสนใจจึงถือว่าเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพและตรงใจผู้บริโภคและจนเกิดการแชร์ต่อบนสังคมออนไลน์ในที่สุด โดยเคล็ดลับการสร้าง Video Marketing  ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าแบรนด์ให้เหนือกว่าคู่แข่ง และโดนใจกลุ่มลูกค้า จะต้องใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่สามารถจูงใจผู้บริโภคได้อย่างเห็นผล และตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดีที่สุด ที่สำคัญคือสามารถอยู่จนกลายเป็นกระแสได้อย่างระยะยาว

หลักการทำ Video Marketing จะต้องมีอะไรบ้าง

      Call-to-action ต้องมี ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์วิดีโอประเภท Behind-the-scene หรือวิดีโอโฆษณาปกติ ปุ่ม Call-to-action ที่สามารถเห็นได้ชัด หรือการมีสิ่งที่จะสามารถส่งลูกค้าไปสู่ขั้นตอนต่อไปของเรานั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่ลูกค้ากำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจซื้อ โซเชียลวิดีโอสามารถนำลูกค้าไปสู่การซื้อได้ใน “ภายหลัง” แต่ปุ่ม CTA ที่ดีสามารถเคลื่อนย้ายลูกค้าที่กำลังใช้โซเชียลแพลมฟอร์ม ไปสู่แพลทฟอร์ม E-commerce ของเราได้ตอนนั้นเลย

      ระยะเวลาของวิดีโอเป็นสิ่งสำคัญ ระยะเวลาของวิดีโอมีผลกระทบต่อการที่ลูกค้าเลือกที่จะ “รับชม” หรือเลือกที่จะเลื่อนผ่านไป ลูกค้าจะใช้เวลาไม่นานในการตัดสินใจ ว่าพวกเขาอยากจะชมวิดีโอจนจบหรือไม่  ซึ่งจะเห็นได้ว่า 43% ของลูกค้าบอกว่า พวกเขาจะตัดสินใจภายใน 15 วินาที และ 73% จะตัดสินใจภายใน 30 วินาที ดังนั้น วิดีโอจำเป็นที่จะต้องมีความน่าสนใจและดึงดูดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ วิดีโอที่ดำเนินเรื่องช้า หรือมี Intro (บทนำ) ที่น่าเบื่อ จะทำให้ผู้ชมกดออกและเลิกรับชมคลิปในทันที วิดีโอที่มีความยาวประมาณ 1 นาทีหรือมากกว่านั้น เป็นความยาวที่ลูกค้าต้องการและชื่นชอบ ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ใช้วิดีโอที่มีความยาวระหว่าง 30-60 วินาที จะมีประโยชน์ต่อการให้ผู้รับชมเข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ระยะเวลาที่ลูกค้าให้ความสนใจ คือ ตัวแปรที่จะแปลงลูกค้าของเราให้เกิดการซื้อ ซึ่งหมายความว่า หากผู้ชมสละเวลารับชมวิดีโอนั้น ๆ มากกว่า 1 นาที พวกเขาจะมีแนวโน้มที่จะหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์นั้นต่อด้วยตนเองในภายหลัง

      ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างแท้จริง เจ้าของกิจการจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนก่อน ว่าลูกค้าของคุณเป็นกลุ่มคนประเภทใด เมื่อคุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ดีแล้ว คุณก็จะสามารถจัดทำวีดีโอออกมาได้ดีและมีคนสนใจ

      ทำให้วีดีโอออกมาให้สามารถรองรับการใช้งานบนมือถือได้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะชมโซเชียลวิดีโอบนมือถือเป็นหลัก การเพิ่มประสิทธิภาพของการชมบนมือถือจึงสำคัญมาก คุณต้องมั่นใจว่าวิดีโอของคุณมีข้อความเป็นส่วนประกอบ และสามารถแสดงผลได้ในรูปแบบ Square (สี่เหลี่ยมด้านเท่า) หรือ Vertical (แนวตั้ง) ได้

      “กลยุทธ์เพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้าด้วย Video Marketing เป็นองค์ประกอบที่น่าสนใจของการทำการตลาดของยุคนี้ที่จะช่วยกระตุ้นการซื้อขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการสร้าง video marketing ของธุรกิจเรียกได้ว่าเป็นการสร้างการรับรู้ได้ดีที่สุด และทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่าย แต่อย่างไรก็แล้วแต่สิ่งที่ควรระวังในการทำ video marketing หรือสื่อต่าง ๆ ก็ตาม เจ้าของกิจการจะต้องแสดงถึงความจริงใจที่มีต่อลูกค้าออกมาให้ได้ ต้องสร้างความน่าเชื่อถือ เพราะต่อให้เมื่อคุณนำเสนอออกมาดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณไม่มีความจริงใจ สิ่งที่คุณทำอาจจะไม่ไดรับผลตอบรับที่ดีเลยก็ได้” คุณเสกสรร กล่าวทิ้งท้าย